Lý do Công Phượng, Quang Hải 'không xứng đáng' nhưng vẫn lên đội tuyển Việt Nam

HLV Philippe Troussier giải thích lý do một số cầu thủ như Công Phượng, Quang Hải không có phong độ tốt nhưng vẫn được gọi lên đội tuyển Việt Nam.

"Nếu đánh giá theo tiêu chí phong độ, Quang Hải không xứng đáng. Công Phượng cũng vậy", HLV Philippe Troussier trả lời câu hỏi về sự góp mặt của Công Phượng, Quang Hải - những cầu thủ không được thi đấu trong thời gian dài ở CLB nhưng vẫn có tên ở đội tuyển Việt Nam.

Ông Troussier nói thêm: "Dựa trên phong độ hiện tại, nhiều cầu thủ chưa xứng đáng lên tuyển với màn trình diễn ở câu lạc bộ. Tuy nhiên tôi gọi danh sách đến 34 người nhằm tạo sự so sánh, có bức tranh tranh tổng thể về năng lực của cầu thủ".

Lý do Công Phượng, Quang Hải 'không xứng đáng' nhưng vẫn lên đội tuyển Việt Nam - 1

Quang Hải là trụ cột đội tuyển Việt Nam thời HLV Park Hang Seo.

Theo nhà cầm quân người Pháp, những cầu thủ như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng là những người có kinh nghiệm, thi đấu trên 10 trận cho đội tuyển quốc gia. Một số gương mặt khác cũng không có phong độ tốt ở CLB nhưng có vai trò quan trọng ở đội tuyển trong giai đoạn trước. Do đó, HLV Troussier vẫn triệu tập họ để kiểm tra.

"Tôi tôn trọng những cầu thủ có kinh nghiệm và vị thế ở đội tuyển Việt Nam", ông Troussier giải thích.

"Với trường hợp Quang Hải, cậu ấy không xứng đáng lên đội tuyển Việt Nam với những gì thể hiện nhưng tôi muốn củng cố tinh thần cho cậu ấy. Quang Hải vốn là cầu thủ quan trọng của đội tuyển quốc gia rồi. Trước đây, cậu ấy ghi những bàn thắng, tỏa sáng ở thời điểm quan trọng. Bây giờ cậu ấy cần sự tự tin mà thôi".

Lý do Công Phượng, Quang Hải 'không xứng đáng' nhưng vẫn lên đội tuyển Việt Nam - 2
 

HLV Troussier giải thích tiêu chí triệu tập cầu thủ lên hai đội tuyển.

Nhóm cầu thủ tiếp theo mà HLV Troussier nhắc tới là những người ít hoặc chưa bao giờ lên đội tuyển Việt Nam. Đây là những gương mặt gây ấn tượng tốt trong màu áo CLB thời gian gần đây.

"Họ chơi tốt ở câu lạc bộ nhưng không có nghĩa sẽ chơi tốt ở đọi tuyển và phù hợp với triết lý, yêu cầu của tôi. Họ phải trải qua tuần tập luyện tới đây. Các cầu thủ cần học cách vận hành, thể hiện trách nhiệm, khát khao, đáp ứng tiêu chí của tôi. Để nói họ phù hợp thì cần chờ thời gian thử nghiệm nữa", ông Troussier đánh giá.

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam khẳng định nguyên tắc tuyển chọn cầu thủ của ông vẫn là ưu tiên những cầu thủ có phong độ tốt. Tuy nhiên, điều đó chỉ áp dụng ở những đợt tập trung dành cho giải đấu chính thức. Trong khi đó, các trận đấu giao hữu trong tháng 6 của đội tuyển Việt Nam mang tính chất kiểm tra, đánh giá.

HLV Troussier nói thêm: "Việc gọi những cầu thủ có phong độ tốt chỉ dành cho việc rút gọn danh sách ở các giải chính thức, như vòng loại World Cup tháng 11 này. 

Hiện tại mọi thứ mới là bắt đầu. Tôi phải trải qua quá trình thử nghiệm, làm quen cầu thủ. Họ cũng cần làm quen với triết lý của tôi. Tôi tạo điều kiện cho họ. Không có ranh giới U23 và đội tuyển quốc gia ở đợt tập trung này. Tôi có danh sách 100 cầu thủ hướng đến World Cup 2026. Người trẻ nhất 17 tuổi, lớn nhất là 28. Trên quãng đường đó, ta không thể dựa vào 10 hay 20 cầu thủ được".

https://vtc.vn/ly-do-cong-phuong-quang-hai-khong-xung-dang-nhung-van-len-doi-tuyen-viet-nam-ar797582.html

VĂN HẢI / VTC News