Lượng mưa kỷ lục đổ xuống Sài Gòn do bão Usagi

Hoàn lưu bão số 9 khiến các tỉnh Nam Bộ mưa to, trong đó trung tâm TP HCM có lượng mưa lớn nhất từ trước tới nay. 

Ông Lê Đình Quyết (Phó phòng dự báo thủy văn khu vực Nam Bộ) cho biết, tính đến sáng 26/11, lượng mưa đo được tại khu vực trung tâm TP HCM là 301 mm; Tân Bình là hơn 407 mm, Nhà Bè 345 mmm; Cần Giờ 293 mm.

Đây là lượng mưa lớn nhất về thời gian và lưu lượng ở TP HCM từ trước đến nay, vượt cả lượng mưa lịch sử ngày 26/9/2016 (200 mm). Tuy nhiên, lượng mưa năm 2016 chỉ xảy ra trong vài giờ và tập trung một số khu vực, còn cơn mưa hôm qua kéo dài và đều khắp các quận huyện tại TP HCM.

luong mua ky luc do xuong sai gon do bao usagi
Lượng mưa đổ xuống Sài Gòn đêm qua lập kỷ lục lịch sử. Ảnh: Quỳnh Trần.

60 khu vực ngập nặng

Chính quyền TP HCM chưa công bố thống kê thiệt hại, song trận mưa lịch sử đã làm ít nhất 60 khu vực ngập nặng. Hiện, nhiều nơi vẫn còn ngập sâu và các đơn vị chống ngập đang triển khai công tác ứng cứu tại: vòng xoay An Lạc, khu Thảo Điền (quận 2), đường Nguyễn Văn Quá (quận 12)...

Theo Phó giám đốc Trung tâm chống ngập TP HCM Nguyễn Hoàng Anh Dũng, tình trạng ngập xảy ra trên diện rộng do mưa kết hợp triều cường nên công tác khắc phục nhiều gặp khó khăn. Các đơn vị đã huy động tổng cộng gần 700 người, vận hành 27 máy bơm công suất từ 168 đến 64.000 m3/h để hỗ trợ những khu vực ngập nước.

Công nhân thoát nước tỏa khắp các tuyến đường bị ngập để vớt rác, mở nắp hố ga cho nước thoát nhanh hơn, đồng thời phối hợp Cảnh sát PCCC tổ chức cứu hộ cho các cơ quan, tòa nhà... bị nước tràn vào tầng hầm.

Dù đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền, nhưng hoàn lưu của bão Usagi đã gây mưa to, gió lớn ở khắp các tỉnh Nam Bộ. Tại Sài Gòn, hàng chục cây gãy đổ, hàng loạt tuyến đường ngập nặng khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Trong đó, một cây cổ thụ trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) đổ trúng người đàn ông đi trên đường khiến nạn nhân tử vong, cây khác ở Thủ Đức đè một người bị thương.

Nhiều khu vực phải cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân và phục vụ công tác xử lý ngập, cứu hộ. Hàng loạt chuyến bay bị delay và đáp cánh ở sân bay khác do thời tiết xấu.

Nam Bộ tiếp tục mưa lớn

Cơ quan khí tượng dự báo, trong hôm nay các tỉnh Đông Nam Bộ và phía Nam của Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70 mm, có nơi trên 100 mm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên từ hôm nay đến đêm 27/11 các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến tại Quảng Trị, Khánh Hòa (50-80 mm mỗi ngày); Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên (80-150 mm); Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định (100-200 mm).

Tiếp tục ứng phó với mưa lũ sau bão, nhà chức trách yêu cầu các địa phương duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, vùng ngập sâu khi mưa lớn, hạ du các hồ chứa xung yếu; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hữu Nguyên

luong mua ky luc do xuong sai gon do bao usagi Người Sài Gòn vật lộn trong mưa lớn suốt đêm

Áp thấp nhiệt đới sau bão Usagi làm ít nhất 40 tuyến đường ở TP HCM ngập nặng, nhiều xe chết máy, ngã nhào trên ...

luong mua ky luc do xuong sai gon do bao usagi Phố đi bộ Sài Gòn lênh láng nước, khách Tây thích thú dạo chơi

Phố đi bộ Bùi Viện ngập sâu, nhiều khách ngoại quốc hào hứng lội nuớc đùa giỡn, chụp lại cảnh con đường mênh mông nước.

/ VnExpress