"Lùm xùm" Cocobay Đà Nẵng: Còn 400 khách chưa chốt phương án của chủ đầu tư

Chủ tịch Empire Group cho biết, đến thời điểm hiện tại, còn khoảng 400 khách hàng không đồng ý với bất cứ phương án nào mà chủ đầu tư đưa ra.

Sau nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi tại trụ sở Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Empire Group), chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, mới đây, ngày 7/5, hàng chục khách hàng mua bất động sản tại dự án này lại đến “vây” Hội sở Ngân hàng SHB (77 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để yêu cầu được đối thoại, giải quyết quyền lợi sau 6 tháng bị chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng chấm dứt thu nhập cam kết 12%/năm như trong hợp đồng mua bán.

Nhóm khách hàng này cho rằng, Ngân hàng SHB cũng có vai trò, trách nhiệm liên đới nên yêu cầu phía ngân hàng làm rõ trách nhiệm bảo lãnh tiến độ, dòng tiền dự án, tổ chức đối thoại 3 bên gồm người mua - chủ đầu tư - ngân hàng; đề nghị SHB khoanh nợ, miễn lãi suất trong thời gian chưa tìm được tiếng nói chung giữa 3 bên.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là SHB cam kết bảo lãnh đến ngày chủ đầu tư bàn giao nhà, nhưng đa số các cụm dự án tại Cocobay Đà Nẵng đều xây được 70 - 80% tiến độ rồi dừng. Trong khi đó, khách hàng đã có nhiều người nộp tiền đến 95% giá trị sản phẩm. Như vậy, phần tiền chênh lệch mà khách hàng nộp trước tiến độ đã đi đâu?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Empire Group cho biết, hiện đã có nhiều khách hàng chốt được phương án và gửi về cho Thành Đô. Theo đó, hơn 300 khách chọn giải pháp đồng hành tiếp với chủ đầu tư, gần 1.000 khách chọn thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền.

lum xum cocobay da nang con 400 khach chua chot phuong an cua chu dau tu

Lùm xùm Cocobay Đà Nẵng vẫn chưa chấm dứt.

Bên cạnh đó, có khoảng 400 khách hàng vẫn chưa chọn giải pháp nào trong số giải pháp mà chủ đầu tư đã đưa ra trước đó. Số khách hàng này yêu cầu có cam kết lộ trình hoàn thiện căn hộ của chủ đầu tư và bảo lãnh bàn giao nhà của SHB.

Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư làm việc với thành phố Đà Nẵng về thời hạn cấp sổ đỏ; việc chi trả tiển cho nhóm khách hàng đã ký thanh lý hợp đồng từ phía Công ty Thành Đô và SHB…

Ông Thành cũng cho biết, Empire Group đã đưa ra 4 giải pháp làm việc với khách hàng về các phương án lựa chọn.

Giải pháp thứ nhất, chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư không có thu nhập cam kết và công ty chấp nhận chuyển đổi ngang giá không tính thêm bất kỳ loại phí nào trừ chi phí chuyển đổi theo quy định của Nhà nước và công ty.

Hoặc chủ sở hữu giữ nguyên căn hộ condotel thì chủ đầu tư sẽ giao lại các sản phẩm là căn hộ đã hoàn thiện hoặc căn nhà ở liền kề để khách hàng tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không nhận bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký. Các khách hàng nếu tự kinh doanh cũng phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Giải pháp thứ hai, khách hàng tiếp tục đồng hành cùng Công ty Thành Đô, thực hiện theo các điều kiện về thu nhập cam kết, thu nhập ăn chia theo tỷ lệ trong thời gian nhất định.

Giải pháp thứ ba, hai bên thanh lý các căn condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng nêu rõ sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, phí phát hành bảo lãnh và một nửa số chi phí hoa hồng tương ứng 2,5% giá trị căn hộ. Việc chi trả tiền của chủ đầu tư sẽ có thời hạn đến 30/9/2020.

Nói về vai trò của Ngân hàng SHB, ông Thành cho rằng, thời gian qua, một nhóm khách hàng của Cocobay Đà Nẵng đặt vấn đề về trách nhiệm của ngân hàng này là không đúng pháp luật.

SHB là ngân hàng tham gia từ đầu bảo lãnh cấp vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng trên cơ sở dự án có đầy đủ cơ sở về pháp lý và các khoản cho vay có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định. Đến nay, các căn hộ tại dự án đã có thể được bàn giao đến khách hàng.

Trách nhiệm của ngân hàng bảo lãnh đã hoàn thành khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ của hợp đồng. Khi chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận cam kết 12%, đưa ra nhiều phương án cho nhà đầu tư lựa chọn, Ngân hàng SHB cho rằng quyền kinh doanh là của chủ đầu tư và đây là quyết định riêng. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng.

Thông tin về dự án, đại diện Công ty Thành Đô cho biết, tiến độ bàn giao 2 toà COR2 và COR3 ở Cocobay Đà Nẵng dự kiến sẽ kéo dài thêm khoảng 6 tháng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước đó, theo kế hoạch, toà COR2 dự kiến bàn giao ngày 30/9/2020 và COR3 dự kiến bàn giao trước ngày 31/12/2020. Hiện tại, toà COR2 còn 30% công việc hoàn thiện và toà COR3 cơ bản xây thô, hoàn thiện mặt ngoài.

Cũng lấy lý do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng cho biết, khách hàng của dự án chủ yếu là khách quốc tế và thời gian qua, đại dịch khiến hoạt động sản xuất kinh doanh như toàn bộ khối vận hành kinh doanh khách sạn phải đóng cửa, doanh thu bị hạn chế.

Bên cạnh đó, do dự án khó khăn về kinh doanh nên kế hoạch ban đầu của chủ đầu tư là hoàn thành thỏa thuận với khách hàng trong năm 2020 có thể phải điều chỉnh. Việc chi trả thu nhập cam kết sẽ được chủ đầu tư cố gắng thực hiện trong năm 2020, ngay khi việc kinh doanh bất động sản khối thấp tầng được phục hồi.

lum xum cocobay da nang con 400 khach chua chot phuong an cua chu dau tu Cho chuyển đổi 2.000 căn condotel Cocobay thành chung cư
lum xum cocobay da nang con 400 khach chua chot phuong an cua chu dau tu Vỡ trận Cocobay, Mai Phương Thuý khuyên nhà giàu nên lấy tiền đầu tư chứng khoán
lum xum cocobay da nang con 400 khach chua chot phuong an cua chu dau tu Mỹ nữ Coco Trần, người đưa Cristiano Ronaldo sang Đà Nẵng mua nhà là ai?

/ vtc.vn