Luật sư tìm thấy loạt tài liệu mật của ông Biden thời làm Phó tổng thống

Các tài liệu được luật sư riêng của Tổng thống Mỹ phát hiện tại một tổ chức tư vấn ở Washington.

Theo Reuters, các tài liệu mật từ những ngày ông Joe Biden còn làm Phó tổng thống đã được luật sư riêng của ông - tại một tổ chức tư vấn ở Washington - phát hiện vào tháng 11.

Cụ thể, gần 10 tài liệu đã được tìm thấy tại văn phòng của ông Biden tại Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden, CBS News đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland đã yêu cầu luật sư ở Chicago xem xét lại các tài liệu mật được chuyển giao cho kho lưu trữ quốc gia.

Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của Tổng thống, cho biết tài liệu mật đã được các luật sư riêng của ông Biden xác định vào ngày 2/11, vài ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Luật sư tìm thấy loạt tài liệu mật của ông Biden thời làm Phó tổng thống - 1

Ông Joe Biden. (Ảnh: Reuters) 

Ông Biden định kỳ sử dụng không gian văn phòng này từ giữa năm 2017, cho đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Sauber cho biết Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đã thông báo cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia vào ngày phát hiện ra tài liệu, đồng thời tài liệu được đưa cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ngay sáng hôm sau.

 

Sauber cũng cho biết Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chưa từng đưa ra yêu cầu hoặc chỉ thị điều tra liên quan đến các tài liệu này. 

Bộ Tư pháp, Cục Lưu trữ Quốc gia và tổ chức tư vấn Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Ông Biden là Phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến 2017.

Tuyên bố của Sauber cũng không đề cập đến số lượng tài liệu được phân loại hoặc nội dung, mức độ bảo mật của chúng. CBS News nói các văn bản không chứa bí mật hạt nhân.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra việc cựu Tổng thống Donald Trump xử lý các tài liệu mật có tính nhạy cảm cao tại khu nghỉ dưỡng ở Florida sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021. Các đặc vụ FBI đã tiến hành cuộc khám xét dinh thự Mar-a-lago của ông Trump sau khi được tòa án phê chuẩn. Khoảng 100 tài liệu được đánh dấu là mật nằm trong số hàng nghìn hồ sơ bị thu giữ.

"Khi nào FBI sẽ đột kích vào nhà của Joe Biden, thậm chí có thể là Nhà Trắng? Những tài liệu này chắc chắn chưa được giải mật", ông Trump nói trên nền tảng Truth Social của mình vào cuối ngày 9/1.

https://vtc.vn/luat-su-tim-thay-loat-tai-lieu-mat-cua-ong-biden-thoi-lam-pho-tong-thong-ar725792.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News