Lứa U19 Việt Nam do HLV Troussier huấn luyện tiến bộ ra sao?

Sau 4 năm, những cầu thủ trẻ từng làm việc với HLV Philippe Troussier ở U19 Việt Nam bắt đầu có những dấu ấn đầu tiên.

Trong thời gian dẫn dắt U19 Việt Nam, trận đấu với U19 Nhật Bản được nhắc đến như một kỳ tích của HLV Philippe Troussier. Lực lượng trong tay nhà càm quân người Pháp khi đó là lứa cầu thủ sinh năm 2001-2004, cũng chính là độ tuổi làm nòng cốt cho đội hình U23 Việt Nam dự SEA Games 32 sắp tới.

Một số gương mặt có sự tiến bộ đáng kể, tạo ra được dấu ấn và nhiều khả năng sẽ tiếp tục được HLV Troussier tin dùng. Có thể kể tới Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài, Huỳnh Công Đến và Nguyễn Văn Tùng - những cầu thủ góp mặt trong đội hình giành huy chương vàng SEA Games 31.

 

Lứa U19 Việt Nam do HLV Troussier huấn luyện tiến bộ ra sao? - 1
 
 Phan Tuấn Tài ghi dấu ấn ở U23 Việt Nam.

Trong đó, Phan Tuấn Tài là cái tên đáng chú ý với sự thăng tiến rất nhanh trong năm 2022. Sau khi ghi dấu ấn lớn ở U23 Việt Nam tại giải U23 Đông Nam Á, SEA Games 31 và U23 châu Á, Phan Tuấn Tài được CLB chủ quản Viettel gọi trở lại để thi đấu V-League. Ở V-League 2023, cầu thủ này là lựa chọn số một của HLV Thạch Bảo Khanh ở vị trí hậu vệ trái.

 Một cái tên khác cũng xuất hiện thường xuyên ở V-League là trung vệ Lương Duy Cương. Anh nổi lên sau VCK U23 châu Á 2022, liên tục được HLV Phan Thanh Hùng tạo điều kiện thi đấu tại CLB Đà Nẵng (ra sân 19 trận, trong đó 17 lần đá chính). 

Chưa có vị trí ra sân thường xuyên ở CLB như 2 đồng đội kể trên - Vũ Tiến Long và Quan Văn Chuẩn vẫn được người hâm mộ biết đến. Cả 2 đều là nhân tố quan trọng của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2022 dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh-kyun. Vũ Tiến Long có điểm nhấn là bàn thắng đẹp mắt vào lưới Hàn Quốc.

Lứa U19 Việt Nam do HLV Troussier huấn luyện tiến bộ ra sao? - 2

Vũ Tiến Long là một trong các hậu vệ mà HLV Troussier sử dụng trong đội hình chính của U19 Việt Nam.

Tương tự, bộ đôi trung vệ Trần Quang Thịnh, Hồ Khắc Lương cùng nhau vô địch U22 Đông Nam Á 2022, hiện tại họ đều có tên trong danh sách đăng ký thi đấu V-League của CLB Công an Hà Nội và SLNA.

Với các tiền vệ và tiền đạo, sức cạnh tranh tại môi trường đỉnh cao là quá lớn khiến họ gặp nhiều khó khăn. Các CLB V-League đa phần tin dùng những cầu thủ giàu kinh nghiệm và ngoại binh ở hàng công. Do đó, những cầu thủ ở độ tuổi U23, U21 rất ít cơ hội.

Huỳnh Công Đến chuyển tới CLB Đà Nẵng nhưng thời gian thi đấu rất ít, sau đó anh chuyển về CLB Phố Hiến ở Hạng Nhất. Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội), Trần Mạnh Quỳnh (SLNA) thỉnh thoảng được tung vào sân ở V-League nhưng trải nghiệm vẫn chưa nhiều.

Nhìn chung, lứa cầu thủ do HLV Troussier tuyển chọn và huấn luyện ở U19 Việt Nam năm 2020 có nhiều nhân tố cho thấy sự tiến bộ đúng với tiềm năng. Từng làm việc với nhà cầm quân người Pháp và có thêm trải nghiệm ở các cấp độ cao hơn trong những năm qua, những cầu thủ này hoàn toàn có thể trở thành nòng cốt trong đội hình tham dự SEA Games 32 - giải đấu đầu tiên của HLV Troussier trên cương vị dẫn dắt đội tuyển quốc gia/U23 Việt Nam.

https://vtc.vn/lua-u19-viet-nam-do-hlv-troussier-huan-luyen-tien-bo-ra-sao-ar743205.html

TRÀNG DƯƠNG / VTC News