Lựa chọn sinh tử trong cuộc chiến Covid-19

Tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh và vật tư y tế khiến các bác sĩ phải chọn bệnh nhân, thường là trẻ khỏe hơn, để cứu chữa.

Số ca nhiễm nCoV mới ở Italy tiếp tục tăng nhanh, hầu hết tại thành phố Bologna. Tính đến ngày 11/3, nước này ghi nhận hơn 10.000 trường hợp dương tính và 631 ca tử vong.

Nhiều cơ sở y tế ở Italy tạm dừng hoạt động các khoa khác, tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Một số chuyển phòng bệnh thông thường thành các đơn vị chăm sóc tích cực. Bác sĩ và y tá phải tăng ca để hỗ trợ cho đồng nghiệp đã kiệt sức hoặc bị ốm.

Tình trạng thiếu giường buộc bác sĩ phải đưa ra những lựa chọn vô cùng khó khăn.

"Có một thực tế là chúng tôi phải lựa chọn (người được điều trị), việc đưa ra quyết định phụ thuộc vào cá nhân người điều trị. Nhiều người cảm thấy điều này có vấn đề về mặt đạo đức", một bác sĩ tại thành phố Milan cho biết.

lua chon sinh tu trong cuoc chien covid 19
Các bác sĩ tại Hội Chữ thập đỏ Italy vào ngày 27/2. Ảnh: AFP

Khu vực Lombardy có khoảng 900 giường dành cho các bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt. Song tại những tỉnh xa hơn như Bergamo, Lodi và Pavia, tình hình tại các bệnh viện căng thẳng.

Giới chức Italy chỉ thị bác sĩ tiết kiệm tài nguyên y tế, tập trung chữa trị cho các bệnh nhân có cơ hội sống sót cao. Điều này đồng nghĩa, người trẻ vốn khỏe mạnh sẽ được ưu tiên hơn những người cao tuổi có bệnh nền.

"Chúng tôi không muốn phân biệt đối xử. Chúng tôi biết rằng so với những người khoẻ mạnh, cơ thể của nhiều bệnh nhân cao tuổi cực kỳ yếu và không thể chịu đựng các phương pháp điều trị nhất định", bác sĩ gây mê Luigi Riccioni, người đứng đầu ủy ban đạo đức của Hiệp hội Gây mê, Giảm đau, Hồi sức và Chăm sóc chuyên sâu Italy, cho biết.

Bằng cách đưa ra các khuyến nghị, ông muốn đảm bảo bác sĩ và nhân viên y tế không cô độc "trước những lựa chọn đạo đức khó khăn như vậy".

"Nhiều đồng nghiệp của tôi hoảng sợ vì dịch bệnh leo thang chóng mặt", ông bổ sung.

Áp lực đối với bác sĩ là vô cùng lớn, nhiều người làm việc trong tình trạng căng thẳng kéo dài. Giulio Gallera, uỷ viên hội đồng phúc lợi vùng Bologna cho biết ông đã thấy một số học viên y khoa bật khóc vì tình trạng "thảm khốc" trong bệnh viện. Họ lo mình không thể chữa trị cho tất cả bệnh nhân vì nhu cầu vượt xa nguồn lực sẵn có.

lua chon sinh tu trong cuoc chien covid 19
Người dân Italy xếp hàng mua thực phẩm bên ngoài một siêu thị ở Milan, ngày 8/3. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn trên nhật báo Corriere della Sera của Italy hôm 9/3, Christian Salaroli, một bác sĩ gây mê tại bệnh viện ở Bergamo đã so sánh tình hình ở nước này với thời kỳ chiến tranh, khi bệnh nhân lớn tuổi bị bỏ lại.

"Quyết định được đưa ra bên trong phòng cấp cứu lớn chỉ dành riêng cho người mắc Covid-19. Một bệnh nhân khoảng 80 đến 95 tuổi đã tiến triển đến suy hô hấp nặng có lẽ sẽ không qua khỏi", ông nói.

Theo Mario Riccio, một bác sĩ gây mê tại một bệnh viện ở Cremona, nguyên tắc "đến trước, khám trước" đã bị gạt bỏ.

Động thái phong tỏa một số khu vực miền bắc Italy của chính phủ hôm 8/3 phần nào giảm bớt gánh nặng đối với y bác sĩ và các học viên, giúp họ đuổi kịp tốc độ gia tăng của các ca bệnh.

Song nhiều người cho rằng đáng lẽ giới chức nước này nên hành động dứt khoát và nhất quán hơn.

"Chúng tôi cần thông điệp rõ ràng và một văn bản ít mơ hồ hơn", ông Giulio Gallera nhận định.

Trong khi đó, bác sĩ Giuseppe Sofi, làm việc tại bệnh viện Policlinico ở Milan, cho biết các chuyên gia đang chuẩn bị tinh thần cho việc virus xuất hiện ở miền nam Italy. Đến nay khu vực này mới chỉ ghi nhận 300 trường hợp.

Thục Linh (Theo Politico)

lua chon sinh tu trong cuoc chien covid 19 Nữ bác sĩ Vũ Hán bị khiển trách vì cảnh báo sớm Covid-19
lua chon sinh tu trong cuoc chien covid 19 Khách nước ngoài tại Hà Nội không đeo khẩu trang thản nhiên ôm hôn giữa dịch Covid-19
lua chon sinh tu trong cuoc chien covid 19 Doanh nghiệp có thể nộp thuế muộn 5 tháng vì Covid-19
/ vnexpress.net