Loay hoay từ bãi giữ xe ngầm đến bãi đậu xe nổi

Chưa kể lượng xe từ các tỉnh thành đưa về hoạt động, TP Hồ Chí Minh đang có hơn 900 nghìn xe ô tô và hơn 7,9 triệu xe máy đăng ký. Do vậy, những năm qua, thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đậu đỗ ô tô, xe máy, nhất là ở khu vực trung tâm…

Sau nhiều năm loay hoay, đến nay các dự án bãi đậu xe ngầm của TP Hồ Chí Minh vẫn trong tình trạng bế tắc. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đã được giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư, nhưng do thời gian qua chủ đầu tư chưa thu xếp đủ tài chính dẫn tới việc chưa thể khởi công dự án. Sở GTVT đã phải nhiều lần làm việc để thúc đẩy dự án, nhưng chủ đầu tư cho biết vẫn đang đàm phán với một số tổ chức tài chính để tìm vốn. 

Từ bãi giữ xe ngầm đến bãi đậu xe nổi và bãi đậu xe trên đất tạm -0
Một bãi đậu xe ô tô ở lòng, lề đường. 

Còn lý do dẫn đến việc dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư chưa thể khởi động  là do có một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến Metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Các dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư dù mục tiêu đặt ra khởi công vào năm 2019, hoàn thành vào năm 2022 nhưng nay dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Ngoài ra, một loạt dự án bãi đậu xe cao tầng lắp ghép từng được Sở GTVT khảo sát, xác định vị trí đầu tư và đề xuất với thành phố cũng đều bị phá sản. Bởi các vị trí này đều không phù hợp quy hoạch, môi trường, mỹ quan đô thị. Ngay cả giải pháp do một doanh nghiệp đề xuất trước đây là cho làm hàng loạt dàn đậu xe nổi cao tầng, như một cây cầu bắc qua các tuyến sông, rạch dù đã được thành phố rất quan tâm nhưng cũng chịu chung số phận là rơi vào tình trạng bế tắc, không thể triển khai do vướng mỹ quan đô thị.

Thiếu bãi đậu xe gay gắt, nên từ nhiều năm qua TP Hồ Chí Minh đã phải cho phép sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè, thậm chí là xén cả một phần đất công viên để làm bãi trông giữ xe có thu phí. Tuy vậy, việc này cũng chỉ giải quyết được một phần nhu cầu nên lòng đường, vỉa hè ở bất cứ tuyến đường nào cũng có thể được người dân sử dụng cho việc dừng, đậu xe. 

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT đã đề xuất thành phố cơ chế cho phép xây dựng bãi đậu xe tạm ở các khu đất công đã quy hoạch làm đường, làm công viên, công trình công cộng… nhưng chưa được triển khai dự án trong thời gian dài. Các công trình nhà để xe được làm theo cơ chế này sẽ có thời hạn. Vấn đề cần phải giải quyết là xem xét các yếu tố về hạ tầng, về an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Ông Mai Trọng Tuấn, người đề xuất giải pháp làm các dàn đậu xe nổi trên sông, rạch cho rằng, chi phí để làm một dự án nhà đậu xe lắp ghép bằng thép tiền chế không hề nhỏ. Đầu tư các dự án trên đất tạm nếu không đảm bảo thời gian 5-10 năm sẽ khó thu hồi vốn, dẫn đến khó thu hút nhà đầu tư. Mặt khác, các khu đất công đều nằm trong các khu dân cư đông đúc nên điều kiện về đảm bảo an toàn giao thông khi xe ra vào, đảm bảo an toàn PCCC, nguồn nước phục vụ chữa cháy cũng là điều kiện khó đáp ứng.

Theo ông Tuấn, mỹ quan đô thị đang là một rào cản đối với việc xây dựng các bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng. Nhưng việc làm mất mỹ quan đô thị do một bãi đậu xe cao tầng được làm giống như một tòa nhà gây ra chắc chắn còn thấp hơn so với việc để vài trăm ô tô, xe máy đậu vạ vật ngoài đường. “Chấp nhận ảnh hưởng ít nhiều đến mỹ quan độ thị để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trong tình hiện nay là việc cần được TP Hồ Chí Minh tính toán”, ông Mai Trọng Tuấn đề nghị. 

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/loay-hoay-tu-bai-giu-xe-ngam-den-bai-dau-xe-noi--i694185/

Bảo Sơn / cand.com.vn