Loay hoay dự án cải tạo công viên trung tâm lớn nhất Đà Nẵng

Ngày 13/6, thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (Ban QLDA) cho biết, Ban vừa kiến nghị UBND TP Đà Nẵng hạn lùi thời gian thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Công viên 29 Tháng 3 (Công viên 29/3) đến tháng 11/2024.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thành phố đã thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo Công viên 29/3 với kinh phí hơn 673 tỷ đồng. Dự án này nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố, khởi công vào tháng 6/2024.

dá»± ã¡n cv 29 3 (1).jpg -0
Công viên 29/3 hiện trạng xuống cấp, khu vui chơi nghèo nàn, vườn thú ô nhiễm, cây xanh chưa phát huy được vẻ đẹp cũng như độ che phủ của một công viên lớn.

Chủ trương này nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của người dân bởi được mệnh danh là “lá phổi, "vùng lõi xanh" giữa trung tâm của TP Đà Nẵng, nhưng Công viên 29/3 lại chịu cảnh hàng loạt hệ thống nước thải của các khu dân cư xung quanh xả thẳng vào hồ công viên làm nước bị ô nhiễm, bốc mùi, gây ảnh hưởng tới hình ảnh công viên và sinh hoạt thường ngày của người dân. Thêm vào đó là tình trạng xuống cấp, khu vui chơi nghèo nàn, vườn thú ô nhiễm, cây xanh chưa phát huy được vẻ đẹp cũng như độ che phủ của một công viên lớn. Vì vậy, theo người dân, việc thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp là hết sức cần thiết, nhất là nạo vét hồ nước đang bị ô nhiễm.

Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn thẩm định của Sở Xây dựng và dự kiến phải đến tháng 10/2024 mới phê duyệt hồ sơ thiết kế.

Một điều dư luận đặc biệt quan tâm, đó là việc nạo vét toàn bộ bùn trong lòng hồ. Theo khảo sát, diện tích mặt hồ tại công viên này khoảng 106.301m2, là hồ điều tiết lớn nhất ở trung tâm TP Đà Nẵng, khối lượng bùn nạo vét khi cải tạo dự án ước khoảng 115.000m3. Ban đầu, chủ đầu tư dự định chuyển toàn bộ khối lượng bùn nạo vét đến Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn. Tuy nhiên, việc vận chuyển bùn đất nạo vét của dự án đến chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn là không phù hợp vì dung lượng bãi rác không đủ để chứa một lượng bùn nạo vét quá lớn; cũng như không đủ điều kiện nhận chìm số bùn thải khổng lồ này ra biển… Chính sự loay hoay này dẫn đến dự án chậm khởi công, triển khai.

Sau thời gian, hàng trăm ngàn khối bùn thải từ hồ khi thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29/3 nằm chờ bãi thải, thì vào giữa tháng 4/2024 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng mới thống nhất lựa chọn 2 vị trí tiếp nhận đất thừa nạo vét lòng hồ. Các vị trí này cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với việc đổ thải không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo đó, điểm đổ thải thứ nhất là tại mỏ đá xây dựng Hố Chuồn (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) của Công ty Xây dựng Dinco, năng lực tiếp nhận khoảng 100.000m3. Điểm đổ thải còn lại là Kho K83, Cục Kỹ thuật, Binh chủng Công binh (tại tổ 69 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) tiếp nhập được khoảng 15.000m3.

Ban QLDA cho biết sẽ phối hợp cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ phương án nạo vét để gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo hồ sơ này, chủ đầu tư đề xuất phương án hút cạn nước lòng hồ, sau đó dùng máy đào kết hợp với ôtô vận chuyển bùn nạo vét chở đi đổ để hoàn thổ tại mỏ đá. Ban QLDA cũng thông tin, dự án cải tạo, nâng cấp Công viên 29/3 sẽ giải tỏa đền bù, thu hồi đất, xây dựng mới công trình kiến trúc chiếc nhẫn hòa bình, cổng vào công viên ở đường Nguyễn Tri Phương, khu vệ sinh công cộng, phá dỡ một số công trình, đường giao thông hiện trạng để cải tạo, nâng cấp, làm mới phần cảnh quan gồm: đường dạo, khu thể dục thể thao, bãi đậu xe, sàn cảnh quan bến thuyền, bổ sung cây xanh...

https://cand.com.vn/Ban-doc-cand/loay-hoay-du-an-cai-tao-cong-vien-trung-tam-lon-nhat-da-nang-i734282/

Hoài Thu / cand.com.vn