Loạt thủ khoa, á khoa gian lận điểm thi là con em nhiều cán bộ ‘máu mặt' ở Sơn La, Hà Giang

Tại các tỉnh gian lận điểm thi như Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình, nhiều thí sinh là con em của lãnh đạo tỉnh, cán bộ ngành công an, thuế, giáo dục.

Trong số 222 thí sinh của Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, đã xuất hiện những thông tin bước đầu về gia thế của phụ huynh.

Thí sinh Sơn La là con em ngành giáo dục, cục thuế, công an

Tại Sơn La, dư luận bức xúc khi có nhiều cán bộ, giáo viên dính líu. Đặc biệt, trong tổng số 44 thí sinh bị phát hiện có gian lận điểm thi, có tới 12 thí sinh là con em của cán bộ ngành giáo dục và nhà giáo được nâng điểm.

Cụ thể, trong số những thí sinh dính gian lận, có con của PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La, con giáo viên, con công an tỉnh Sơn La,....

Đáng chú ý, tại Sơn La, xuất hiện thông tin có 3 thí sinh là con của Phó Chủ tịch huyện, TP cũng nằm trong danh sách được nâng điểm thi.

Trong đó, theo báo Lao Động, một thí sinh là con gái của Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai có được nâng điểm.

Thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau khi qua chấm thẩm định, điểm thực bài thi giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ.

Còn theo VOV.VN, T – con trai của một Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La được nâng tới 12,15 điểm để đỗ vào Học viện An ninh nhân dân.

Một thí sinh nữa là con gái của một Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La cũng có trong danh sách 44 thí sinh bị hạ điểm sau chấm thẩm định. Thí sinh được nâng 4,45 điểm và trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự.

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang

(Ảnh: Tuổi trẻ) 

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang

 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Mức điểm của các thí sinh "con em ngành" được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực (sau khi chấm thẩm định) thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

Thí sinh N.L.B.N là cái tên đã khá quen với dư luận. Thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, điểm thực của em còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ. B.N vốn là học sinh chuyên Sử.

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin, thí sinh này dù đã đăng ký nguyện vọng 1 vào trường công an, tuy nhiên, khi cơ quan công an, Bộ GD&ĐT vào cuộc để điều tra tiêu cực thi cử tại Sơn La, thí sinh này đã thay đổi nguyện vọng học. Hiện, B.N đang theo học một trường dân sự tại Hà Nội.

Tổ hợp đăng ký xét tuyển vào trường này không liên quan đến 3 môn thi được nâng điểm. Thông tin từ một số bạn học cùng khóa, khi về học tại THPT Tô Hiệu, N. cũng chỉ học tại lớp thuộc top cuối của trường chứ cũng không được học ở những lớp top đầu. Bố mẹ của N được biết là đều làm trong ngành công an.

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang

 Khởi tố nâng điểm thi ở Sơn La. (Ảnh Công an Sơn La)

Theo kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT sau khi có yêu cầu của cơ quan điều tra, thí sinh N.D.A đạt điểm thi môn Toán 4,8 điểm, môn Lý 6 điểm và môn Ngoại ngữ là 5 điểm. Trong khi đó, điểm thi ban đầu của thí sinh này trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là 9,2 điểm môn Toán, 9 điểm môn Lý và 9,6 điểm môn Ngoại ngữ.

Như vậy, tổng cộng thí sinh này đã được sửa nâng lên tới 12 điểm. N.D.A vốn là học sinh học lớp Toán 2 của trường THPT chuyên Sơn La. Thông tin hé lộ, bố nam sinh này là Cục trưởng Cục thuế tỉnh Sơn La và mẹ là Phó Chánh văn phòng tỉnh ủy Sơn La.

Ngày 10/4, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn, công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Sơn La để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị can Đinh Hải Sơn bị khởi tố do liên quan tới vụ án gian lận điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Theo cơ quan chức năng, với trách nhiệm được phân công, ông Đinh Hải Sơn đã tích cực trợ giúp các đối tượng trong đường dây sửa chữa nâng điểm một số bài thi. Bị can Đinh Hải Sơn cũng đã nhờ các đối tượng trong đường dây nâng điểm bài thi cho 2 thí sinh, trong đó có một thí sinh là em vợ của bị can Sơn.

Liên quan tới vụ việc này, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 6 bị can gồm: Trần Xuân Yên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Đặng Hữu Thủy - Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn - Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục.

 

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang

 Nhiều cán bộ thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã bị bắt tạm giam, khởi tố bị can vì liên quan đến gian lận điểm thi tại Hòa Bình. 

Tại Hòa Bình đã lộ diện 2/64 thí sinh được nâng điểm có quan hệ họ hàng với những bị can bị khởi tố liên quan đến tiêu cực thi cử.

Tại Hà Giang, những thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 cũng không ít trong số đó là con em những lãnh đạo của tỉnh, cán bộ của ngành giáo dục.

Công an tỉnh Hà Giang cũng vừa có quyết định khởi tố thêm 3 đối tượng liên quan đến gian lận thi cử năm 2018. Theo phản ánh của phụ huynh tại Hà Giang thì trong số những thí sinh được nâng điểm có trường hợp là con cháu của lãnh đạo tỉnh hoặc chủ doanh nghiệp địa phương. Trong đó có con lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Vị Xuyên được nâng hơn 10 điểm.

Vợ của một PGĐ Sở GD-ĐT Hà Giang - có con cũng nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm khẳng định “Việc nằm trong danh sách được nâng điểm chính cháu cũng không biết và gia đình chúng tôi càng không có chủ trương, sắp xếp”. Con trai bà có mức điểm thật cũng đủ vào một trường đại học dân sự khá tốt.

Trước đó, Tiền Phong cũng đã phản ánh, trong số thí sinh được nâng điểm còn có con gái của Bí thư tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh. Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT (giữa tháng 7/2018), vị Bí thư này đã khẳng định không có chuyện ông xin điểm cho con.

Trao đổi với VietNamnet, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh xác nhận con gái của ông có trong danh sách nâng điểm. Tuy nhiên, ông không biết và không chỉ đạo việc này và thông tin thêm, con gái ông có kết quả học tập tốt ở trường phổ thông và mức điểm thật cũng lên tới hơn 20 điểm của tổ hợp 3 môn. Ông Vinh suy đoán, có thể người ta mượn cái việc đấy để nâng thêm điểm.

Ngoài ra, ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, còn rất nhiều thí sinh được nâng điểm là con cán bộ ngành giáo dục, ngành thuế, công an..., nhưng những phụ huynh này hiện chưa lên tiếng.

0 điểm hô biến thành 9

Trong số 44 thí sinh nâng điểm có trường hợp được sửa điểm nhiều nhất là thí sinh N.A.T., vốn là con một gia đình buôn bán lớn tại TP Sơn La.

Thí sinh này có điểm thi THPT quốc gia 2018 ba môn Toán, Lý, Ngoại ngữ lần lượt là 9,0; 9,0; 9,0. Tuy nhiên, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy điểm số thực ba môn của N.A.T. lần lượt là 0; 0,25; 0,2. Tổng điểm ở cả ba môn này đã được sửa nâng lên tới 26,55 điểm. Đây là thí sinh được nâng điểm nhiều nhất trong số 44 thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của Sơn La.

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang

Số thí sinh được điểm 9 ở Hòa Bình. (Ảnh: VNN)

Theo Lao động, khi xác minh thông tin từ một số phụ huynh có con nằm trong danh sách được nâng điểm ở Sơn La thì có người lên tiếng khẳng định gia đình chỉ là nông dân bình thường, không thể quen biết ai để "nhờ cậy".

Trong đó có phụ huynh của thí sinh L.T.T (ở Mai Sơn). Sau chấm thẩm định, T có hai môn Toán và Ngoại ngữ bị giảm điểm (Toán từ 9,6 xuống còn 6,4; Ngoại ngữ từ 9,6 giảm xuống còn 5,2). Thí sinh này được nâng 7,6 điểm.

Được biết, nhà thí sinh T làm nông, hằng ngày buôn bán thêm gà, lợn ngoài chợ.

Trong danh sách trúng tuyển của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018 - với tổng điểm 27,75 - thí sinh T.P.T. (quê Hòa Bình) không chỉ trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn mà còn là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018.

Theo tìm hiểu được biết, T.P.T. vốn là học sinh lớp 12 chuyên Sử trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình. Bố của T. là lái xe cho Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình, mẹ T. làm thủ quỹ tại một trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh.

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang Đề nghị công khai danh tính phụ huynh vụ gian lận điểm thi

Nếu thông tin về người mua điểm bị che giấu và họ không bị xử lý sẽ tạo nên bài học sai lệch về chuẩn ...

loat thu khoa a khoa gian lan diem thi la con em nhieu can bo mau mat o son la ha giang Thí sinh Hoà Bình được nâng 26,45 điểm có tới 2 điểm 0 sau khi chấm thẩm định

Thí sinh N.H.Q. ở tỉnh Hoà Bình có tổng điểm khi chấm lần đầu là 27,5 điểm nhưng điểm thực chỉ là 1 điểm. Thí ...

/ https://vtc.vn