Loại trà Trung Quốc đấu giá 25 tỷ, dân giàu Việt mua thưởng Tết

Mới đây, một chồng bánh trà cổ truyền Trung Quốc được trả giá tới 25 tỷ đồng làm xôn xao dư luận. Loại trà đang được giới nhà giàu Việt lùng mua về làm trà thưởng Tết.

Tại một cuộc đấu giá ở Hong Kong vừa mới đây, một chồng gồm bảy chiếc bánh nén trà cổ truyền Trung Quốc - Tong Xing Hao Puer, được bảo quản từ những năm 1920 - đã được bán với giá 1,08 triệu USD (khoảng hơn 25 tỷ đồng). Đây là mức giá chưa tính đến các khoản phí thêm vào. 

Theo ông Zhou Zi - người sáng lập và giám đốc điều hành của nhà đấu giá thuộc Vịnh Causeway, trà này không thể làm giả, là một sản phẩm tiêu thụ với nguồn cung giảm dần theo thời gian và có vị ngon hơn khi càng để lâu. Những yếu tố này sẽ giữ cho giá thị trường của trà Puer luôn theo xu hướng tăng.

Chồng trà cổ truyền Trung Quốc được bán với giá 25 tỷ đồng

Tại Việt Nam dịp cận Tết Nguyên đán này, một số cửa hàng cũng đang rao bán trà Puer (trà Phổ Nhĩ). Loại trà này được xách tay về với số lượng khá hạn chế. Vì thế, giá mặt hàng này phụ thuộc vào số năm ủ lên men và trọng lượng mỗi bánh trà. Song, bánh trà Puer nén càng để lâu giá càng đắt đỏ.

Anh Nguyễn Hàn Thắng, chủ một tiệm trà tại Quận 1 (TP.HCM), cho biết, trà Phổ Nhĩ là đặc sản xuất xứ từ Phổ Nhĩ (Vân Nam, Trung Quốc). Đây là loại đặc sản chỉ tỉnh Vân Nam mới có, với tuổi đời khoảng 2.000 năm.

Cây trà được trồng trên núi cao vùng Vân Nam hàng chục năm rồi mới bắt đầu thu hoạch để chế biến. Tuy nhiên, điểm tạo nên sự khác biệt của trà Phổ Nhĩ nằm ở khâu chế biến thành phẩm. Lá trà Phổ Nhĩ được lên men hoàn toàn ở trạng thái rắn và khô, tách hết nước trong lá nhưng giữ lại các vi sinh vật để chuyển loại bỏ hết chất xấu, giữ lại chất tốt trong lá trà.

Loại trà bánh nén đặc sản ở Vân Nam được xách tay về Việt Nam và bán với giá khá đắt đỏ

Những bánh trà nén thành phẩm để được rất lâu, thậm chí để càng lâu khi pha uống sẽ càng ngon.

Theo anh Thắng, bánh trà Phổ Nhĩ ngon khi pha phải có hương thơm trầm dịu, hậu vị sâu, nước trà đậm, khí trà mạnh mẽ và giữ được hương rất lâu trong miệng. Quá trình lên men tự nhiên này rất tốn thời gian, thường kéo dài khoảng vài năm đến chục năm. 

Trà đem nén lại thật chặt thành đủ hình dạng, song phổ biến nhất là hình tròn với một lỗ hõm ở giữa mới tạo nên một bánh trà hoàn hảo.

“Loại trà này bán ở Việt Nam đều là hàng xách tay, số lượng rất hạn chế và giá cũng tương đối đắt đỏ”. Anh ví dụ như loại trà Puer loại 16 năm giá 2,5 triệu đồng/bánh. Một cây trà 7 bánh giá tương đương 17,5 triệu đồng (trọng lượng khoảng 2,8kg trà). Hay như loại trà bánh nén 5 năm thì giá rẻ hơn, chỉ gần 3 triệu đồng/cây trà 7 bánh.

Một bánh trà Phổ Nhĩ có giá từ 2-3 triệu đồng tùy vào trọng lượng và năm tuổi

Anh Thắng cho biết, vì giá đắt đỏ hơn các loại trà Việt rất nhiều nên phần lớn chỉ giới nhà giàu đặt mua.

Tương tự, chỉ vào 3 chồng trà Phổ Nhĩ đặt ngay trước mặt mình, chị Lê Diệu Nhi - chủ cửa hàng thảo dược cao cấp Đông Mỹ (Thường Tín - Hà Nội) nói: “Trà này hơn 20 năm, nhưng khách đặt hết rồi”.

Cách đây nửa tháng, chị Nhi xách thử 10 bánh trà Phổ Nhĩ về vừa để uống vừa để bán thử. Vừa rao bán trên facebook, lượng khách đặt mua nhiều gấp 4 lần lượng chị có.

“Từ hôm đó đến nay, cứ 2 ngày trà Phổ Nhĩ về một lần, nhưng lần nào cũng không đủ để trả đơn cho khách”. Chị Nhi nói và cho biết, trà này giá tương đối đắt đỏ, 1 bánh trà 450gram giá gần 3 triệu đồng. Song đổi lại lượng trà nhiều, chia ra được rất nhiều lần pha.

“Dịp Tết này, lượng khách đặt trà Puer để biếu tặng rất lớn nên tôi gần như bị quá tải đơn hàng. Nhiều khi phải từ chối bớt khách hoặc hẹn khách 5-7 ngày mới trả hàng do phải xách tay, hơn nữa do là trà lâu năm cũng rất khó kiếm”, chị chia sẻ thêm.

Choáng váng 7 chiếc bánh trà nén giá hơn 25 tỷ đồng

Những chiếc bánh nén trà cổ truyền Trung Quốc - Tong Xing Hao Puer, được bảo quản từ những năm 1920 được bán với giá ...

Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả Trung Quốc trên mọi mặt

Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích việc Bắc Kinh đánh cắp công nghệ Mỹ và kêu gọi nước này tôn trọng luật quốc tế trong vấn ...

Gói thuế 100 tỷ USD Trump muốn đáp trả Trung Quốc gây lo ngại chiến tranh thương mại

Việc áp thêm thuế lên nhiều hàng nhập khẩu của Trung Quốc đang được Tổng thống Mỹ cân nhắc khiến nguy cơ nổ ra chiến ...

Lưu Minh

 

/ vietnamnet.vn