Loại trà “thần dược” của Lionel Messi

Hình ảnh siêu sao người Argentina, Lionel Messi thưởng thức loại trà từ “đồ nghề” với kiểu dáng trông khá lạ mắt đã gợi sự tò mò với số đông người hâm mộ. Thực tế, đây là loại trà thảo mộc có hương vị độc đáo và bổ dưỡng lôi cuốn sự yêu thích từ không chỉ Messi mà còn với một loạt ngôi sao sân cỏ khác.

Cùng với việc chuyển tới thi đấu cho Paris Saint-Germain từ Barcelona trong mùa giải năm nay, mọi thói quen sinh hoạt của siêu sao Messi đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ nhiều người, nhất là số fan nhiệt thành của Paris Saint-Germain. Khác với những đồng đội còn lại tại Paris Saint-Germain, tiền đạo người Argentina luôn kè kè bên mình một bầu đựng trà mỗi khi tới sân tập. Trong lúc nghỉ giải lao ở mỗi buổi tập, Messi lại nhấm nháp thứ đồ uống này với sự thoải mái hiện rõ trên khuôn mặt.

a1.jpg -0

Trà Yerba Mate, đồ uống hàng ngày của Messi

Theo tìm hiểu của tờ nhật báo L’Equipe (Pháp), thứ đồ uống trở thành vật bất ly thân với thủ quân đội tuyển Argentina là loại trà có tên gọi Yerba Mate. Xuất xứ từ Nam Mỹ, loại trà có tuổi đời khoảng 5.000 năm, còn được biết đến qua tên gọi “Chimarrao” trong tiếng Bồ Đào Nha hay “Cimarron” trong tiếng Tây Ban Nha. Trong quan niệm dân gian Nam Mỹ, Yerba Mate được ngợi ca như một loại trà thảo mộc mà các vị thần ban tặng để duy trì sự dẻo dai, bền bỉ cho sức khỏe của con người.

Dưới lăng kính khoa học, Yerba Mate được chiết xuất từ lá của cây Ilex Paraguariensis, một loài thực vật có hoa trong họ Aquifoliaceae có nguồn gốc từ các khu vực miền Trung và miền Nam của Nam Mỹ. Các thành phần hoạt tính của loài cây này bao gồm Polyphenol, Flavonoid Quercetin, Rutin, Caffeine và các khoáng chất như Magie, Mangan, Kali…

Nhờ có những thành phần hoạt tính như vậy nên Yerba Mate được ghi nhận có một số tác dụng nhất định nếu như sử dụng với liều lượng phù hợp như giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung, giảm sự mệt mỏi, cung cấp chất chống oxy hóa, hỗ trợ chống nhiễm trùng và nhiễm khuẩn.

Đặc biệt, Yerba Mate còn có tác dụng giúp nâng cao hiệu suất thể chất, đồng thời có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể để tạo thành năng lượng. Một tác dụng được ghi nhận nữa từ trà Yerba Mate là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống viêm, giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương gặp phải. Theo lời chia sẻ từ những tín đồ của trà Yerba Mate, loại trà này rất dễ uống nhờ hương vị độc đáo, không thể lẫn vào đâu so với những loại trà thông dụng khác.

Vừa ngon lại vừa bổ như vậy nên chả trách Yerba Mate đã trở thành thứ đồ uống quen thuộc của người dân tại một số quốc gia ở Nam Mỹ. Thậm chí, Yerba Mate còn được coi là trà quốc ẩm tại Argentina, quê hương của Messi.

Nhắc tới Yerba Mate cũng không thể bỏ qua bộ “đồ nghề” được dùng để thưởng thức loại trà này. Đó cụ thể gồm một bầu đựng trà, còn được gọi là guampa và một ống hút được gọi là bombilla. Cách pha trà Yerba Mate khá nhanh và đơn giản. Lá cây Ilex paraguariensis sau khi được sấy khô và nghiền thành bột sẽ được cho vào bầu trà rồi đổ thêm nước nóng. Ống hút truyền thống thường làm bằng bạc, còn các loại ống hiện đại sẵn có trên thị trường thường được làm bằng thép không gỉ. Ống hút ngoài công năng để hút nước còn có tác dụng lọc bã lá khi uống.

Hồi còn thi đấu tại câu lạc bộ cũ Barcelona tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga), Lionel Messi và “cạ cứng” là tiền đạo người Uruguay, Luis Suarez được coi là khởi nguồn cho trào lưu uống trà Yerba Mate. Thoạt đầu, không ít fan của Barcelona đã phải đoán già đoán non khi Messi “trình làng” bộ đồ uống trà trông khá lạ mắt. “Thú thực là tôi không ngờ nhận được sự để ý từ nhiều người đến như vậy về loại trà Yerba Mate. Dẫu sao đây là cũng là một tín hiệu rất tích cực và lạc quan để cả thế giới biết nhiều đến hơn nữa thứ trà có hương vị độc đáo này”, Messi thổ lộ trên tờ nhật báo L’Equipe. Cũng vì mê trà Yerba Mate nên Messi đã vung ra khá nhiều tiền thuê thợ có tay nghề cao tại quê nhà Argentina làm những bầu trà cùng ống hút được chạm khắc tinh xảo. Đây vừa là “đồ nghề” thưởng trà của Messi song cũng là quà tặng độc đáo dành cho bạn bè của ngôi sao hiện thi đấu cho câu lạc bộ Paris Saint-Germain tại giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1).

Danh sách sao sân cỏ gia nhập “tổ trà Yerba Mate” còn được nối dài theo thời gian với những gương mặt đáng chú ý như Antoine Griezmann, Paul Pogba, Marcos Rojo, Sergio Romero, Angel di Maria, Edinson Cavani, Presnel Kimpembe hay Alphonse Areola. Với Griezmann, cơ duyên để tiền đạo nổi tiếng người Pháp biết đến trà Yerba Mate lại xuất phát từ cựu huấn viên người Uruguay, Martin Lasarte khi cả hai còn ở câu lạc bộ cũ Sociedad. Ông thầy Martin và vợ đã mua tặng Griezmann bộ đồ thưởng trà Yerba Mate tại một chợ thủ công ở thủ đô Montevideo, Uruguay. “Ngay từ lần thưởng thức đầu tiên, tôi đã bị lôi cuốn bởi hương vị độc đáo của loại trà này”, Griezmann chia sẻ trên tờ nhật báo L’Equipe, “Nó dần trở thành đồ uống quen thuộc với tôi một cách tự nhiên”. Vẫn theo Griezmann, việc uống trà Yerba Mate hoàn toàn bằng thảo dược có lợi cho các cầu thủ bóng đá bởi họ không cần phải dùng đến cà phê hoặc nước tăng lực để sung hơn khi ra sân thi đấu.

Một chi tiết nữa cũng rất đáng lưu ý, đó là trà Yerba Maten hoàn toàn là sản phẩm thiên nhiên và không hề bị liệt vào danh sách doping. Điều này đồng nghĩa với việc cánh cầu thủ có thể thoải mái uống Yerba Mate bao nhiêu tùy thích mà không phải lo lắng gì nếu phải tiến hành thủ tục thử doping.

“So với những thứ đồ uống khác chẳng hạn như đồ uống có cồn, trà Yerba Mate rõ ràng tốt hơn rất nhiều”, bác sỹ của đội tuyển Pháp, Franck Le Gall nhận xét trên tờ L’Equipe, “Đây hứa hẹn sẽ là thứ đồ uống nhận được sự yêu mến nhiều hơn nữa từ giới cầu thủ”.

Bảo Quyên

Hình ảnh đầu tiên Messi khoác áo PSG Hình ảnh đầu tiên Messi khoác áo PSG
Lionel Messi: Nạn nhân của cuộc chiến quyền lực rung chuyển Barca Lionel Messi: Nạn nhân của cuộc chiến quyền lực rung chuyển Barca

/ antg.cand.com.vn