Loại quả lạ Trung Quốc mới về: Quên nỗi sợ hàng Tàu, dân Việt tranh nhau mua

Dân Việt đang tranh nhau mua loại quả lạ hình tròn, có màu vàng với những đường kẻ sọc tím mà dân buôn thường gọi là sâm sữa. Nhưng ít ai biết, loại quả gây sốt thị trường gần đây lại là hàng nhập từ Trung Quốc.

Trên mạng xã hội hay tại các chợ dân sinh gần đâyxuất hiện loại quả có tên sâm sữa, hay còn gọi là dưa pepino. Loại quả này có vỏ màu vàng với những đường kẻ sọc màu tím dọc thân, hình tròn căng mọng, to như quả cà chua hoặc bằng quả mận hậu. Khi bóc bỏ vỏ mỏng, phần thịt bên trong màu vàng ươm, đặc ruột.

Dân buôn quảng cáo loại quả này khi ăn có vị ngọt thanh mát, nhiều nước, ăn rất dễ chịu, giống vị dưa gang và hồng xiêm. Giá bán của loại quả này dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

loai qua la trung quoc moi ve quen noi so hang tau dan viet tranh nhau mua
Sâm sữa - loại quả mới xuất hiện trên thị trường Việt thời gian gần đây và khá hút khách

Đáng chú ý, vì mới xuất hiện tại Việt Nam nên quả sâm sữa tạo thành cơn sốt, được mọi người tranh nhau mua ăn. Người mua hiếu kỳ, muốn nếm thử mùi vị của chúng như thế nào. Một số đầu mối bán loại quả này cho biết, mỗi ngày họ tiêu thụ hết vài chục cân cho đến cả tạ, thậm chí một số nơi khách muốn ăn còn phải đặt trước 1-2 ngày.

Vừa mua được 2kg quả sâm sữa tại chợ Kim Giang, chị Trần Ngọc Phương Loan ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đây là lần thứ hai chị đặt mua loại quả này về cho gia đình ăn.

“Lần đầu tiên tôi mua vì đi chợ thấy mọi người chen nhau nên mình cũng mua thử. Lúc đó bảo quả sâm sữa thì mình cũng mới biết chứ trước giờ đã thấy bao giờ đâu. Nhưng về ăn thấy vị ngọt mát, có hương khá thơm nên lần này gặp hàng ở chợ bán lại mua ăn tiếp”, chị nói.

loai qua la trung quoc moi ve quen noi so hang tau dan viet tranh nhau mua
Theo lời người bán, quả sâm sữa có vỏ mỏng, lột vỏ rất dễ dàng và bên trong thịt vàng ươm, nhiều nước

Tương tự, nhiều người thấy lạ, lại được quảng cáo là loại quả trồng ở Việt Nam nên mua cả vài cân về ăn dần.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Nguyễn Thị Thúy, một đầu mối bỏ sỉ sâm sữa ở Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sâm sữa còn có tên gọi khác là dưa pepino hay dưa hấu Nam Mỹ. Ở Việt Nam, cách đây khoảng 2-3 năm, cũng có vài nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) trồng. Song, loại dưa có bán trên thị trường hiện nay đều là hàng Trung Quốc được bọn chị nhập về. Hàng Việt cũng có nhưng rất ít và giá tương đối đắt đỏ, không rẻ như hàng Trung Quốc.

Ở Trung Quốc sâm sữa là cây trồng phổ biến, nhưng năm nay quả này mới được nhập khẩu nhiều về Việt Nam. Hiện chị bỏ sỉ sâm sữa loại nhỏ (quả tương đương với quả mận hậu) với giá 17.000 đồng/kg, loại quả to bằng quả cà chua (7-10 quả/kg) giá là 24.000 đồng/kg.

loai qua la trung quoc moi ve quen noi so hang tau dan viet tranh nhau mua
Các mối buôn bỏ sỉ tiết lộ, loại sâm sửa quả tròn bán trên thị trường hiện nay đều là hàng nhập từ Trung Quốc

“Loại quả này vỏ mỏng, khi chín dễ dập nát, không để được lâu nên khách lấy thường phải đặt trước khoảng 1 ngày”. Chị Thúy nói và tiết lộ thêm, do là loại quả mới xuất hiện gần đây nên mỗi ngày chỉ đổ buôn sâm sữa cho các mối bán lẻ lên đến cả tấn.

Anh Thanh Tùng, một đầu mối chuyên bán rau quả ở Lâm Đồng cho biết, dưa pepino trồng ở Lâm Đồng quả nhìn khác hơn trồng ở Trung Quốc.

Các nhà vườn tại Đà Lạt trồng loại dưa pepino có hình thuôn dài (hơi giống hình bầu dục) chứ không tròn xoe như dưa pepino Trung Quốc. Quả dưa loại này của các nhà vườn của Đà Lạt trồng cũng nặng từ 2-3 lạng/quả, to hơn nhiều quả của Trung Quốc.

Loại dưa này được trồng ở Đà Lạt vài năm gần đây nhưng số lượng chưa nhiều, chỉ mới có vài nhà vườn trồng nên nguồn cung ra thị trường vẫn còn khan hiếm.Giá dưa pepino bán lẻ thường ở mức 80.000-100.000 đồng/kg tùy thời điểm, anh Thanh Tùng chia sẻ.

Như Bằng

loai qua la trung quoc moi ve quen noi so hang tau dan viet tranh nhau mua Bưởi lạ khổng lồ, vỏ vàng bóng, bọc kín nilon tràn về chợ Việt

Những quả bưởi khổng lồ trọng lượng 2-3kg/quả có vỏ ngoài vàng bóng của Trung Quốc gần đây xuất hiện tràn ngập chợ, có giá ...

loai qua la trung quoc moi ve quen noi so hang tau dan viet tranh nhau mua Lựu Trung Quốc "3 trái 10.000" bán đầy đường Sài Gòn

Mấy ngày nay dọc các con đường Sài Gòn và chợ truyền thống, trái lựu được chất đống bán với giá rẻ.

/ Vietnamnet