Lo thuốc lá điện tử 'tấn công' học sinh

Một bộ phận học sinh tại TP.Đà Nẵng có dấu hiệu bị sốc tinh dầu khi thử dùng thuốc lá điện tử, khiến phụ huynh lo sốt vó...

lo thuoc la dien tu tan cong hoc sinh
Giới trẻ phì phèo thuốc lá điện tử tại một tiệm cà phê - Ảnh: Huy Đạt

 

 

“Đồ nghề” bạc triệu

 

UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực thi luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31.5. Giao ngành chức năng truyền thông về tác hại của thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, các sản phẩm thuốc lá mới. Các ngành đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám tang, đám cưới, lễ hội, xem xét không cấp giấy phép bán lẻ thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc lá như khách sạn, nhà hàng...

Một buổi sáng ngồi uống nước ở đường Phạm Hồng Thái (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), giữa làn khói trắng lẫn nhiều mùi hương khác nhau, tôi hỏi chuyện với Khoa, một “dân” sành về thuốc lá điện tử mới 16 tuổi, trú Q.Thanh Khê. Theo Khoa, muốn chơi phải đầu tư “đồ nghề”, thứ đến là tinh dầu. Thiết bị sẽ quyết định thuốc có “ngon” hay không.

Từ lời giới thiệu của Khoa, chúng tôi tìm đến một tiệm chuyên cung cấp “đồ nghề” cho dân chơi loại này trên đường 2.9 (Q.Hải Châu). Tiếp chúng tôi, chủ tiệm cho biết một bộ thuốc lá điện tử gồm hộp đựng kiêm sạc pin và tẩu có chất lượng cao giá từ 3 triệu đồng trở lên. Nhiều bộ cao cấp có giá lên đến gần chục triệu đồng. Những người mới chơi, giới trẻ mới lớn thường chỉ dùng bộ “bình dân”, dao động khoảng 850.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Sau khi đầu tư bộ đồ nghề, việc chọn tinh dầu cũng được ông chủ tại đây tư vấn nhiệt tình. “Có nhiều loại tinh dầu, tùy vào sở thích của mỗi người khác nhau mà lựa chọn cho phù hợp. Phổ biến nhất là tinh dầu hương hoa quả như chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho… giá cả tùy vào thể tích, tầm 500.000 đồng trở xuống. Mua cho mấy đứa học sinh THPT thì chọn mùi xì gà, mùi này đang hot”, ông chủ cửa hàng vừa nói vừa bày ra trước mắt chúng tôi hàng chục loại tinh dầu với thông tin ghi toàn chữ nước ngoài, không có thông tin về thời hạn sử dụng, xuất xứ.

Anh Lê Văn Linh (26 tuổi, trú Q.Hải Châu), hiện đang làm việc cho một công ty lữ hành du lịch, tại Đà Nẵng, cho biết đa số những người sử dụng thuốc lá điện tử trước đây đều là những người nghiện hút thuốc lá truyền thống, tìm đến “món” này để cai thuốc. Nhưng bản thân Linh sử dụng loại này được 2 năm, nay dường như không thể thiếu hơi thuốc này.

Khóc ròng vì con bị nghiện

Hiện nay, thuốc lá điện tử đã không còn xa lạ với giới trẻ, tạo nên trào lưu với những lời mời gọi như: “không ảnh hưởng đến người xung quanh”, “tạo mùi thơm miệng”, “ít gây bệnh và đặc biệt giúp cai thuốc lá truyền thống hiệu quả”…

 

 

lo thuoc la dien tu tan cong hoc sinh

 

Học sinh THPT tới một tiệm cà phê sâu trong hẻm trên đường Nguyễn Chí Thanh để hút thuốc lá điện tử

 

 

Gần đây, tại TP.Đà Nẵng, một bộ phận học sinh THPT ngang nhiên sử dụng ngay trong lớp học, tụ tập tại quán cà phê. Nhưng thú vui thời thượng khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.

Đầu tháng 5.2019, PV Thanh Niên nhận được phản ánh từ một bạn đọc tên N.T.H (46 tuổi, trú Q.Hải Châu) về nạn hút thuốc lá điện tử trong học sinh THPT hiện nay. Theo lời kể của ông H., con trai ông hiện đang học lớp 10, học lực tốt, nhưng học kỳ 2 (năm học 2018 - 2019) bất ngờ sa sút. Đã thế, ông H. còn nhiều lần chạy hộc tốc đến trường để chở con trai về trong tình trạng nôn mửa, ngất xỉu.

Chưa kịp đưa con đi khám tại bệnh viện, thì một lần vô tình đi ngang phòng con, ông giật mình thấy cậu con trai đang ngồi phì phèo giữa làn khói trắng. Sững sờ mất mấy giây, ông mới quát lên và giật lấy thiết bị thuốc lá điện tử trên tay con. Sau một thời gian “tra hỏi”, con trai mới hé lộ đang tập tành hút theo bạn bè. Những lần ngất xỉu, nôn mửa trên lớp học trước đó chính là do bị sốc sau khi sử dụng thuốc.

 

 

lo thuoc la dien tu tan cong hoc sinh

 

Tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử được bày bán tại một tiệm trên đường 2.9

 

 

 

Nhiều phụ huynh sau đó đã liên lạc với nhau khi biết chuyện con cái nghiện thuốc lá điện tử. Họ chia nhau ra theo dõi. Bỏ ra nhiều ngày để đi theo quản lý con, điều khiến họ ngạc nhiên chính là có quá nhiều trẻ ở độ tuổi học sinh tìm đến các cửa hàng để mua thuốc lá điện tử. PV Thanh Niên cũng thử tìm tới quán cà phê nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.Hải Châu) và không khỏi bất ngờ khi chứng kiến hằng ngày có nhiều cô cậu nhỏ đeo kính cận, mặc đồ đồng phục học sinh THPT đến tham gia cuộc vui mang tên thuốc lá điện tử. Nơi đây được cho là tụ điểm hẹn hò của dân mê “làn khói trắng” ở Đà Nẵng.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Trần Nguyên Ngọc, Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, cho biết khi sử dụng thuốc tức là đang đưa một lượng nicotine vào cơ thể, được hấp thu vào máu qua phổi. Việc sử dụng nicotine với nồng độ cao là vô cùng độc hại, bởi ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh, làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Một số trường hợp nghiện và dùng liều lượng lớn nicotine sẽ gây loạn nhịp tim có thể gây suy tim, tử vong.

Cũng theo bác sĩ Ngọc, việc bị sốc, nôn mửa và bất tỉnh khi sử dụng thuốc lá điện tử chính là do các chất chứa trong tinh dầu. “Những triệu chứng phản ứng của cơ thể khi sử dụng được nêu ra khiến chúng tôi nghĩ đến ma túy. Các chất cấm được pha trong tinh dầu sẽ làm cho cơ thể phản ứng ngay”, bác sĩ Ngọc nói.

lo thuoc la dien tu tan cong hoc sinh Thuốc lá điện tử: Phát minh giúp cai nghiện hay kẻ giết người mới?

Nghiên cứu về tác động của thuốc lá điện tử đặc biệt là những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe vẫn còn gây ...

lo thuoc la dien tu tan cong hoc sinh Những quốc gia phạt tiền hoặc bỏ tù người hút thuốc lá điện tử

Du khách bị phạt tiền hoặc ngồi tù đến 10 năm khi hút thuốc lá điện tử tại những quốc gia có lệnh cấm.

 

/ https://thanhnien.vn