Lo thiếu thuốc, dịch truyền điều trị sốc sốt xuất huyết khi số mắc đang tăng mạnh

Trong bối cảnh số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) thời điểm này đang tăng mạnh gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái, đã có nguy cơ thiếu một số thuốc điều trị ca bệnh nặng…

dieu-tri-sxh-1281
Bộ Y tế đề nghị khẩu trương tìm nguồn cung ứng thuốc điều trị sốc SXH

Ngày 9-9, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế có văn bản đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa dextran 40 hoặc dextran 70 điều trị sốc SXH.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến đầu tuần này, cả nước đã ghi nhận hơn 190.000 ca mắc SXH, 72 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc tăng 4 lần, tử vong tăng 53 trường hợp.

Tại miền Bắc, số ca mắc SXH vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thời điểm này đang có chiều hướng gia tăng với nhiều ca bệnh nặng.

Về điều trị, theo Cục Quản lý Dược, trong hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị SXH Dengue, dung dịch cao phân tử được hướng dẫn sử dụng trong điều trị sốc SXH gồm: Dextran 40, dextran 70, hydroxyethyl starch 6% 200.000 dalton.

Tuy vậy, các dịch truyền chứa dextran 40 hoặc dextran 70 hiện không có sản phẩm nào có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Việc cung ứng thuốc phải thông qua hình thức cấp phép nhập khẩu chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Thế nhưng việc nhập khẩu thuốc đang gặp nhiều khó khăn do hạn chế về cơ sở nước ngoài cung ứng thuốc vào Việt Nam.

Cục Quản lý Dược nêu rõ, hiện chỉ có một cơ sở sản xuất ở Thái Lan cung ứng dịch truyền này cho nước ta.

 

Vì vậy, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, số bệnh nhân SXH phải nhập viện điều trị, số ca nặng tăng nhanh, Cục Quản lý Dược đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa dextran 40 hoặc dextran 70.

Sau khi tìm được nguồn cung ứng, các cơ sở nhập khẩu này cũng phải liên hệ với các cơ sở khám chữa bệnh để xác định nhu cầu, ký hợp đồng và nộp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu về Cục.

Cục Quản lý dược yêu cầu các đơn vị cung ứng đầy đủ thuốc theo dự trù của các Sở Y tế, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ khi nhập khẩu được thuốc và báo cáo về Cục Quản lý Dược về tình hình nhập khẩu.

Duy Tiến / ANTĐ