Lo ngại Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ kêu gọi Liên hợp quốc họp kín

Mỹ kêu gọi Liên hợp quốc họp kín sau khi Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 - loại vũ khí mà nước này từng đe dọa nhằm vào lãnh thổ Guam của Mỹ.

Mỹ cùng Anh, Pháp đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp kín vào thứ Năm tới (3/2) về việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung.

Lo ngại Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ kêu gọi Liên hợp quốc họp kín - 1
Mỹ kêu gọi Liên hợp quốc họp kín sau khi Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 (Ảnh: Reuters)

Vụ thử tên lửa được chính quyền Hàn Quốc và Nhật Bản báo cáo hôm 30/1. Đây là vụ thử vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân thứ bảy được Triều Tiên thực hiện kể từ tháng trước. Hwasong-12 cũng là tên lửa mạnh nhất được phóng kể từ năm 2017.

Hôm 1/2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án động thái của Triều Tiên và kêu gọi nước này ngừng "thực hiện bất kỳ hành động phản tác dụng nào khác".

Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói: “Việc này (hành động của Triều Tiên) vi phạm lệnh cấm được công bố vào năm 2018 với các vụ phóng thử vũ khí có tính chất tương tự và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ thử vũ khí trước khi phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12. Trong đó, nước này phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 20/1, hai tên lửa siêu thanh vào ngày 5 và 11/1. Ngoài ra, Triều Tiên cũng thử nghiệm hệ thống tên lửa hành trình tầm xa hôm 18/1.

Bình Nhưỡng tuyên bố các vụ thử vũ khí này đều nhằm thực hiện quyền tự vệ, bảo vệ chủ quyền và không hề nhắm vào bất kỳ quốc gia nào.

Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12

Theo KCNA, hôm 31/1, Triều Tiên xác nhận đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-12 trước đó một ngày.

Triều Tiên phóng thử tên lửa thứ 7 trong tháng Triều Tiên phóng thử tên lửa thứ 7 trong tháng

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 30/1 thông báo, Triều Tiên đã phóng đi các vật thể bay nghi là ...

/ vtc.vn