Lính Ukraine đầu hàng khai 400 "binh sĩ nước ngoài" kẹt trong Azovstal

Các binh sĩ Ukraine đầu hàng xác nhận khoảng 400 tay súng người nước ngoài đang mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol và phần lớn những người này mang quốc tịch châu Âu.

"Theo các binh sĩ Ukraine đầu hàng, có 400 lính đánh thuê nước ngoài đang bị bao vây ở khu vực nhà máy Azovstal", Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 tuyên bố, khẳng định những người này tham gia chiến đấu bên cạnh lực lượng của Ukraine, theo RiaNovosti.

Lính Ukraine đầu hàng khai 400 người nước ngoài kẹt trong Azovstal -0
Tướng Konashenkov tại cuộc họp báo hôm nay, 17/4. Ảnh: AP
 Nga cho rằng Ukraine đã cấm lực lượng ở Mariupol ra đầu hàng và lệnh Tiểu đoàn Azov, tập hợp của các tay súng cực hữu, bị Nga cáo buộc mang tư tưởng tân phát xít, bắn hạ những người lựa chọn hạ vũ khí tại nhà máy Azovstal.

Trong khi đó, Sputnik dẫn thông báo của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói rằng phần lớn các tay súng nước ngoài mắc kẹt tại Mariupol mang quốc tịch châu Âu.

Báo Rossyiskaya Gazeta của Nga từng cho rằng dưới boongke nhà máy thép dường như có cả nhân lực của khối NATO, song thông tin này chưa được bên nào xác nhận.

Quân đội Nga trước đó tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn từ 6h sáng 17/4 (10h, giờ Hà Nội) để lực lượng Ukraine ở Azovstal, "pháo đài" cuối cùng của Kiev ở Mariupol, ra đầu hàng. Tuy nhiên, sau vài giờ, chưa có thông tin gì về tình hình tại Azovstal.

Cũng tại buổi họp báo, tướng Konashenkov tuyên bố quân đội Nga đã tiếp tục khai hỏa tên lửa dẫn đường phá hủy một nhà máy đạn dược gần khu dân cư Brovary ở ngoại ô thủ đô Kiev. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Nga khai hỏa tên lửa vào các mục tiêu ở khu vực thủ đô Ukraine.

Ngoài ra, trong số các mục tiêu bị tấn công đêm qua còn có 2 thiết bị dẫn đường và nhắm bắn của tổ hợp S-300 ở Severodonetsk; 6 kho vũ khí và nhiên liệu tên lửa; 40 điểm tập kết thiết bị quân sự và binh sĩ Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/linh-ukraine-dau-hang-khai-400-binh-si-nuoc-ngoai-ket-trong-azovstal-i650598/

Thái Hà / cand.com.vn