Lính Mỹ uống nước bẩn, sống trong căn cứ xập xệ

Theo báo cáo của cơ quan kiểm toán của Mỹ, nhiều căn cứ quân sự nước này không đáp ứng các yêu cầu cơ bản nhất cho binh sĩ, thậm chí không có nước sinh hoạt.

Sputnik dẫn báo cáo của Văn phòng trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, điều kiện sống của nhiều binh sĩ Mỹ tại một số căn cứ thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn cơ bản, thậm chí nhiều nơi không có cả nước sạch.

Báo cáo trên được GAO đưa ra sau khi kiểm tra ngẫu nhiên 12 căn cứ quân sự ở Mỹ.

Trong báo cáo dài 118 trang của mình, GAO cho biết Lầu Năm Góc đã phớt lờ các vấn đề được cơ quan này chỉ ra tại một số căn cứ quân sự và không có ý định khắc phục vấn đề này.

Bên trong một căn cứ quân sự được GAO kiểm tra: Nhà vệ sinh ngập nước, hệ thống nước thải hỏng nặng và trần nhà xập xệ. (Ảnh: GAO)

Bên trong một căn cứ quân sự được GAO kiểm tra: Nhà vệ sinh ngập nước, hệ thống nước thải hỏng nặng và trần nhà xập xệ. (Ảnh: GAO)

Báo cáo của GAO nêu rõ, binh sĩ Mỹ phàn nàn về việc họ không có nước sạch sinh hoạt và nguồn nước không thể uống được. Trong khi đó hệ thống máy sưởi và hệ thống điều hòa nhiệt độ hư hỏng trong thời gian dài không được thay thế. Họ buộc phải tự mua điều hòa và máy sưởi thông thường như một giải pháp tạm thời.

 

Tại một số căn cứ được GAO kiểm tra, nhiều tòa nhà không có cửa sổ hoặc cửa ra vào đảm bảo tiêu chuẩn. Trong khi đó có những căn cứ quân sự có tình trạng vệ sinh kém, đường ống nước thải hư hỏng, nhà vệ sinh ngập trong nước bẩn, kéo theo đó là nấm mốc và sâu bệnh.

Người phát ngôn của GAO nói với truyền thông Mỹ rằng các vấn đề được nêu trong báo cáo là kết quả của sự thờ ờ và thiếu đầu tư của Lầu Năm Góc đối với điều kiện sinh hoạt của binh sĩ nước này.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách lĩnh vực năng lượng và môi trường Brendan Owens  từng lên tiếng chỉ trích các quan chức Lầu Năm Góc vì thiếu quan tâm đến việc đảm bảo điều kiện sống cho binh sĩ.

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marjorie Taylor đã mô tả báo cáo của GAO là không thể chấp nhận được. Bà cũng khẳng định sẽ không ủng hộ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine trong khi binh sĩ Mỹ phải sống trong cảnh bẩn thỉu.

"Dưới thời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, các binh sĩ phải sống cảnh bẩn thỉu và tồi tàn ngay tại chính nơi được gọi là nhà của họ. Trong khi đó chúng ta vẫn tiếp tục bơm thêm hàng tỷ USD cho Ukraine", bà Marjorie Taylor nhấn mạnh.

Báo cáo của GAO được đưa ra khi chính quyền Biden đang tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ về khoản tài trợ bổ sung 24 tỷ USD cho Kiev, sau khi chương trình viện trợ hơn 100 tỷ USD được giải ngân gần hết.

https://vtc.vn/linh-my-uong-nuoc-ban-song-trong-can-cu-xap-xe-ar822326.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / VTC News