Liều vaccine COVID-19 cho trẻ 5-12 tuổi quy định thế nào?

Theo đại diện Bộ Y tế, qua khảo sát ý kiến phụ huynh cho thấy sơ bộ trên 50% đồng tình tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi.

Theo đại diện Bộ Y tế, sự đồng thuận của cha mẹ trẻ rất quan trọng khi thực hiện tiêm chủng. Kết quả chi tiết về khảo sát sẽ được Bộ Y tế công bố sau kỳ nghỉ Tết. Bộ Y tế sẽ đánh giá kỹ lưỡng những ảnh hưởng ngắn hạn và lâu dài của vaccine đến trẻ.

Về tiến độ mua vaccine, đại diện Bộ Y tế cho biết đã đàm phán với Pfizer, hãng cung cấp thông tin sơ bộ về cách dùng, liều dùng và giá cả của vaccine. Từ đó, Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, đặt mua theo chỉ đạo của Chính phủ, sau đó sẽ thực hiện tiêm chủng thận trọng.

Hiện vẫn chưa rõ thời gian và số lượng trẻ em 5-11 tuổi được tiêm vaccine. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hôm 31/1 cho biết "không bắt buộc song khuyến cáo người dân tiêm chủng", đã tham khảo kinh nghiệm các nước, phối hợp với các tổ chức quốc tế nhằm đánh giá mức độ an toàn, các cấp có thẩm quyền để mua vaccine tiêm cho trẻ em.

Việc tiêm vaccine không phải là bắt buộc nhưng ngành y tế khuyến khích với tất cả người dân. Đa phần các trường hợp tử vong thời gian qua- khoảng 80% là do không tiêm vaccine, không tiêm đủ mũi. Đây là điều rất đáng tiếc, phần lớn tử vong ở lứa tuổi cao, có bệnh nền.

Vì thế, hiện nay để bảo vệ nhóm đối tượng này, các địa phương đang thực hiện chiến lược "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tiêm vaccine cho người dân, nhất là người cao tuổi, có bệnh nền.

Theo Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, trẻ em mắc COVID-19 không diễn biến nặng như người lớn song có thể gặp các di chứng vĩnh viễn gây suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Trong khi đó, nhiều cuộc thử nghiệm vaccine đã chỉ ra trẻ em được đảm bảo an toàn khi tiêm, do mức liều tiêm chỉ bằng một phần ba so với người lớn. Trẻ em 5-11 tuổi phần lớn chưa bước vào giai đoạn dậy thì, chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi hormone, do đó ít xảy ra các phản ứng phụ sau tiêm.

Ngoài ra, tiêm chủng cho trẻ em giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch trong cộng đồng. Đây là cơ sở để mở cửa trường học một cách an toàn trong thời gian tới.

"Do đó, trẻ em 5-11 tuổi nên được tiêm vaccine COVID-19 để chủ động bảo vệ sức khỏe và sớm trở lại cuộc sống bình thường", TS Thái cho hay.

Kể từ tháng 9/2021, nhiều nước đã triển khai tiêm vaccine cho những người dưới 18 tuổi, phân theo các nhóm độ tuổi khác nhau. Theo thống kê sơ bộ, tới nay có hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã triển khai tiêm vaccine cho nhóm đối tượng dưới 18 tuổi. Vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech và Sinovac là những loại được nhiều quốc gia cấp phép tiêm cho nhóm dưới 18 tuổi.

Khi việc tiêm phủ vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12-18 tuổi được tiến hành rộng rãi, hiện nhiều nước đang tập trung nhắm đến đối tượng trẻ từ 5-11 tuổi.

Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm chủng đại trà cho trẻ từ 2-11 tuổi sử dụng vaccine Soberana 02 tự bào chế. Cuba cũng sử dụng vaccine Abdala để tiêm cho nhóm từ 12-18 tuổi. Đây là 2 trong số 5 loại vaccine do Cuba nghiên cứu và sản xuất.

Vaccine Soberana 02 của Cuba cũng được Venezuela sử dụng tiêm cho trẻ từ 2-12 tuổi. Nicaragua ngày 25/10 cũng bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em từ 2 tuổi bằng vaccine do Cuba bào chế.

Vaccine của hãng Sinovac và Sinopharm (Trung Quốc) cũng được một số nước Mỹ Latinh sử dụng. Argentina cấp phép tiêm cho trẻ từ 3 tuổi trở lên bằng vaccine của hãng Sinopharm. Từ ngày 18/10/2021, Ecuador cũng chính thức khởi động chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, sử dụng 2 loại vaccine của Pfizer và Sinovac. Theo đó, nhóm trẻ em 5 tuổi sẽ được tiêm vaccine của Pfizer với điều kiện đã hoàn tất phác đồ vaccine đối với các căn bệnh khác, còn trẻ em từ 6-11 tuổi được tiêm vaccine của Sinovac. Trong khi đó, Chile cũng đã tiến hành chương trình tiêm cho trẻ em từ 6-11 tuổi bằng vaccine của Sinovac.

Chile là một trong những nước đi đầu khu vực Mỹ Latinh trong việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em và trẻ vị thành niên.

PV (th)

Pfizer xin cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi Pfizer xin cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
Thủ tướng: Chuẩn bị kỹ lưỡng việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi Thủ tướng: Chuẩn bị kỹ lưỡng việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi
Liều vaccine thứ 4 giúp người trên 60 tuổi ở Israel tránh trở bệnh nặng Liều vaccine thứ 4 giúp người trên 60 tuổi ở Israel tránh trở bệnh nặng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống