Liên minh châu Âu dỡ bỏ hạn chế về nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản

Sáng 14-7, Reuters dẫn phát biểu của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursual von der Leyen cho biết, cơ quan này đã dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm từ Nhật Bản sau sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima năm 2011.

hnmo_japan_food.jpeg
Ảnh minh họa.

Việc dỡ bỏ các biện pháp bắt nguồn từ kết quả tích cực của các cuộc kiểm tra do phía Nhật Bản và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thực hiện đối với các sản phẩm nhập khẩu từ quốc gia này.

Phát biểu với báo giới, Ủy viên châu Âu phụ trách sức khỏe và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides nhận định kết quả kiểm soát thuận lợi trong những năm gần đây chứng tỏ cam kết và hợp tác mạnh mẽ của các đối tác Nhật Bản. Do đó, các quốc gia thành viên EU đã nhất trí thông qua quyết định dỡ bỏ các hạn chế này.

Kể từ khi áp dụng các hạn chế này vào năm 2011 nhằm bảo vệ sức khỏe con người trước nguy cơ ô nhiễm phóng xạ từ thực phẩm và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, EC đã tiến hành xem xét hai năm một lần và dần dần nới lỏng các biện pháp này khi rủi ro giảm đi.

Lần đánh giá cuối cùng diễn ra vào tháng 9-2021 và EC đã giới hạn các hoạt động kiểm tra trước khi xuất khẩu đối với nấm từ tự nhiên, một số loài cá và thực vật hoang dã ăn được.

Tuy nhiên, sau khi các hạn chế đã được dỡ bỏ hoàn toàn, chính phủ Nhật Bản vẫn phải tiếp tục giám sát hoạt động sản xuất trong nước đối với phóng xạ, trong đó có cá, các sản phẩm thủy sản và rong biển gần nơi xả nước làm mát bị ô nhiễm.

Động thái mới của EU diễn ra trong bối cảnh thực phẩm từ Nhật Bản đối mặt làn sóng tẩy chay mới khi nước này xả nước thải làm mát từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Trung Quốc cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số tỉnh của Nhật Bản vì lý do an toàn, trong khi Hàn Quốc thông báo cấm nhập khẩu hải sản từ tỉnh Fukushima "cho đến khi người dân không còn lo ngại".

https://hanoimoi.vn/lien-minh-chau-au-do-bo-han-che-ve-nhap-khau-thuc-pham-cua-nhat-ban-635049.html

Hoàng Linh / HNM