Liên Hợp Quốc lo tính mạng của công chúa Dubai

Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc yêu cầu UAE cung cấp thông tin về công chúa Latifa sau khi nước này vẫn chưa chứng minh được cô còn sống.

"Chúng tôi chưa nhận được bằng chứng cho thấy công chúa Sheikha Latifa còn sống. Chúng tôi cần bằng chứng rõ ràng và thuyết phục từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Đó là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi", phát ngôn viên Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) Marta Hurtado nói trong cuộc báo ở Geneva hôm 11/4.

Hurtado cho biết OHCHR đã cố gắng thiết lập cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc và đại sứ mới của UAE tại tổ chức này. "Về nguyên tắc, phái bộ UAE chấp thuận yêu cầu gặp mặt, song họ chưa ấn định thời gian cụ thể", Hurtado nói thêm.

Theo phát ngôn viên của OHCHR, "phương án lý tưởng nhất" là quan chức giám sát nhân quyền của Liên Hợp Quốc có thể gặp và nói chuyện riêng với công chúa Latifa để xem xét các khía cạnh cuộc sống của cô. Cơ quan này cũng dự kiến đề cập tới trường hợp của công chúa Sheikha Shamsa, chị gái Latifa, với UAE nếu cuộc họp giữa hai bên diễn ra.

Liên Hợp Quốc lo tính mạng của công chúa Dubai
Công chúa Dubai Sheikha Latifa trong video kể lại chuyện bỏ trốn khỏi Dubai năm 2018. Ảnh: AP.

UAE và chính quyền Dubai hiện chưa bình luận về thông tin.

BBC Panorama ngày 17/2 công bố video cho thấy công chúa Latifa tiết lộ cô đang "bị giam làm con tin" trong một căn biệt thự dưới sự giám sát nghiêm ngặt. Latifa chỉ được di chuyển từ phòng ngủ tới nhà bếp và "không thể mở dù chỉ một cánh cửa sổ".

Công chúa Latifa, 35 tuổi, là một trong khoảng 30 người con của Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, 71 tuổi, người đồng thời là Thủ tướng kiêm Phó tổng thống UAE. Năm 2018, Latifa từng tìm cách trốn khỏi Dubai, nhưng bị cha bắt lại trên một con tàu ngoài khơi Ấn Độ.

Sau lần bỏ trốn thất bại vào năm 2018, Latifa đã được cựu cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Mary Robinson đến thăm. Robinson khi đó cho biết công chúa Dubai "rối loạn" và "hối hận" khi cố gắng bỏ trốn. Tuy nhiên, Robinson sau đó nói rằng "đã bị lừa" trong chuyến thăm này và không được biết tình trạng thực sự của Latifa.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Thẩm phán Canada bác yêu cầu nới lỏng giám sát ‘Công chúa Huawei’ Thẩm phán Canada bác yêu cầu nới lỏng giám sát ‘Công chúa Huawei’
Con gái lớn vua Bảo Đại qua đời ở Pháp Con gái lớn vua Bảo Đại qua đời ở Pháp

/ vnexpress.net