Liên hợp quốc kêu gọi các nước tiếp tục hỗ trợ cho người dân ở Gaza

Ngày 28-1, theo Reuters, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố sẽ truy cứu trách nhiệm “bất kỳ nhân viên Liên hợp quốc nào liên quan đến các hành động khủng bố” sau khi Israel cáo buộc rằng một số nhân viên của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc cho người Palestine (UNRWA) có liên quan đến vụ tấn công ngày 7-10 của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel.

Tuy nhiên, ông Antonio Guterres tiếp tục kêu gọi các chính phủ hỗ trợ cho UNRWA sau khi nhiều quốc gia tạm dừng việc này.

nguoi-palestine-chay-tron-k.jpg
Người Palestine chạy trốn khỏi Khan Younis tiến về phía Rafah do các cuộc tấn công trên bộ của Israel, ngày 27-1. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết trong một tuyên bố: “Bất kỳ nhân viên nào của Liên hợp quốc liên quan đến các hành động khủng bố sẽ phải chịu trách nhiệm, bao gồm cả việc bị truy tố hình sự". Đồng thời, ông Antonio Guterres nhấn mạnh cần phải duy trì hoạt động của UNRWA để đáp ứng nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của người dân tại Dải Gaza.

Cuối tuần qua, Anh, Đức, Italia, Hà Lan, Thụy Sĩ, Phần Lan đã cùng với Mỹ, Australia và Canada tạm dừng tài trợ cho UNRWA, một nguồn hỗ trợ quan trọng cho người dân ở Gaza, sau những cáo buộc của Israel.

Trong diễn biến liên quan, các nhà đàm phán Mỹ đang tiến gần đến một thỏa thuận đình chiến ở Gaza nhằm lần lượt trả tự do cho con tin dân thường và binh lính.

Tờ New York Times cho biết, các nhà đàm phán Mỹ đang tiến gần hơn đến thỏa thuận, trong đó Israel sẽ đình chỉ cuộc chiến ở Gaza trong khoảng hai tháng, theo hai giai đoạn, để đổi lấy việc thả hơn 100 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ. Thỏa thuận có thể được ký kết trong hai tuần tới.

https://hanoimoi.vn/lien-hop-quoc-keu-goi-cac-nuoc-tiep-tuc-ho-tro-cho-nguoi-dan-o-gaza-657112.html

Dương Thùy / HNM.com.vn