Liên hợp quốc huy động gần 5 tỷ USD thúc đẩy số hóa toàn cầu

Với 4,8 tỷ USD từ các cam kết mới, Liên hợp quốc đã nâng ngân sách dành cho kế hoạch thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trên phạm vi toàn cầu lên hơn 50 tỷ USD.

Các cam kết mới được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin (WSIS) đang diễn ra ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Theo AFP, “gã khổng lồ” viễn thông Mỹ AT&T xác nhận khoản đóng góp trị giá 3 tỷ USD. Trước đó, công ty này cũng đã cam kết 2 tỷ USD dành cho kế hoạch thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trên phạm vi toàn cầu của Liên hợp quốc, bao gồm 25 triệu người ở những khu vực khó kết nối nhất của xứ Cờ hoa.

Trong khi đó, chính phủ Canada cam kết đầu tư 1,46 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng điện toán để hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại quốc gia này.

240917.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Canada cũng đồng ý chi thêm 292 triệu USD để tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng AI đối với nền kinh tế đất nước và thành lập Viện An toàn Trí tuệ nhân tạo nhằm chủ động phòng ngừa những rủi ro của các hệ thống AI tiên tiến.

Elle International đưa ra 3 cam kết trị giá 106 triệu USD nhằm mục đích hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của 20 triệu phụ nữ và trẻ em gái ở Nam Phi thông qua việc cung cấp nền tảng kỹ thuật số, giải pháp thông minh, dữ liệu và mô hình AI.

Theo dữ liệu từ Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), cơ quan viễn thông của Liên hợp quốc, khoảng 2,6 tỷ người, tương đương 1/3 dân số toàn cầu, vẫn chưa thể tiếp cận mạng internet tính đến năm 2023.

Giám đốc ITU Doreen Bogdan-Martin nhận định, những nỗ lực thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số đòi hỏi sự chung tay của tập thể. Do đó, các cam kết mới với trị giá 4,8 tỷ USD được đánh giá là chiến thắng to lớn đối với mục tiêu này.

ITU cũng là cơ quan đang dẫn đầu những nỗ lực nhằm khắc phục tình trạng hàng tỷ người chưa từng có cơ hội sử dụng mạng internet hưởng thụ những lợi ích mà số hóa có thể mang lại.

Năm 2021, cơ quan này đã ra mắt Liên minh Kỹ thuật số Partner2Connect với mục đích đẩy mạnh số hóa ở những cộng đồng khó kết nối nhất thế giới.

ITU đặt mục tiêu huy động được 100 tỷ USD vào năm 2026. Đến nay, cơ quan này đã nhận được các cam kết đóng góp với tổng trị giá 50,96 tỷ USD.

https://hanoimoi.vn/lien-hop-quoc-huy-dong-gan-5-ty-usd-thuc-day-so-hoa-toan-cau-667695.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn