Lịch sử PVN qua ký sự Hành trình người đi tìm lửa

Ký sự "Hành trình người đi tìm lửa" sẽ cho khán giả thấy được quá trình đầy gian khó của các thế hệ người lao động Dầu khí đi tìm nguồn "vàng đen" làm giàu cho đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành dầu khí Việt Nam (27.11.1961 - 27.11.2021), loạt phim ký sự "Hành trình người đi tìm lửa" do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) phối hợp Trung tâm phim tài liệu Đài truyền hình Việt Nam thực hiện đã chính thức phát sóng vào lúc 7h45 các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ ngày 1.11.2021 trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam, phát lại vào khung giờ buổi tối và trên các nền tảng xã hội.

Hạ thủy chân đế giàn khoan. Ảnh: Như Khuê

Từ dấu chân phía trước đến những năm tháng vất vả; từ ngọn lửa của niềm tin tháng 5 năm 1984; đến giây phút vỡ òa khi nhận được câu trả lời từ thềm lục địa, khi Việt Nam chính thức có tên trong danh sách các nước xuất khẩu dầu thô trên thế giới. Không chỉ là một tập thể - đó còn là chân dung 6 vạn người lao động hôm nay; khi dòng khí đầu tiên vào bờ và một nền công nghiệp lọc - hóa dầu hình thành, kiện toàn chuỗi giá trị ngành, giúp mỗi vùng đất chuyển mình, thay da đổi thịt; là khi người Việt Nam thực hiện giấc mơ cơ khí chế tạo và làm chủ những giàn khoan đầu tiên của người Việt Nam; đến những công trình xứng danh kỳ tích nơi những vùng nước sâu, xa bờ; là khi sắc áo người lao động dầu khí Việt Nam có mặt trên khắp địa cầu; khi ngành dầu khí không chỉ bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng mà còn góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, gìn giữ dáng hình Tổ quốc trên Biển Đông.

Tất cả được thể hiện trong 20 tập phim sẽ lần lượt được công chiếu. Bộ phim cơ bản đã tái hiện được chặng đường 60 năm qua, PVN đã đi từ “không đến có”, đã vươn lên làm chủ được toàn bộ khâu Tìm kiếm - Thăm dò - Khai thác dầu khí; tự xây dựng được những giàn khai thác vào loại lớn trên thế giới và khai thác ở những nơi có điều kiện địa chất đặc biệt nhất trên thế giới như mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh; đã xây dựng được những cụm công nghiệp khép kín như cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau; chế tạo được những giàn khoan lớn và hiện đại... Tập đoàn đã xây dựng được chuỗi sản phẩm dầu khí khép kín từ tìm kiếm thăm dò khai thác, đến tồn trữ vận chuyển và chế biến sâu. Đây là những bước tiến thần kỳ, đã thể hiện được ý chí, bản lĩnh và khát vọng của những người tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc.

Bộ phim phản ánh được quyết tâm của lãnh đạo PVN qua các thời kỳ và không chỉ tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là Tìm kiếm - Thăm dò - Khai thác Dầu khí mà còn thể hiện những bước phát triển mạnh mẽ xây dựng công nghiệp Điện, Khí, Chế biến và Dịch vụ Kỹ thuật cao. Bộ phim cho thấy một PVN - nhà cung cấp điện năng lớn thứ nhì Việt Nam; nhà sản xuất phân đạm lớn nhất Việt Nam, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu Việt Nam và đã chế tạo được những giàn khoan hiện đại vận hành, lắp đặt giàn khoan đó… Qua đó để thấy được, PVN là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên vươn ra nước ngoài từ những năm cuối thế kỷ trước và đã có những dự án đạt hiệu quả kinh tế rất cao như ở mỏ Bir Seba trên sa mạc Sahara ở Algeria; ở Nhenhetxki vùng cực Bắc nước Nga…

Là phim ký sự lịch sử nhưng đoàn làm phim cũng cố gắng bám được các thông tin có tính thời sự. Đơn cử như năm 2021, Việt Nam phải đối phó với dịch Covid-19 nhưng do làm tốt công tác quản trị rủi ro và chủ động, linh hoạt ứng phó, nên PVN đã vượt qua khó khăn một cách "ngoạn mục" và minh chứng rõ nhất là con số doanh thu nộp ngân sách Nhà nước.

Trong 8 tháng năm 2021, cơ bản các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của PVN đạt kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 8 tháng đạt hơn 390,7 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 56,9 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 30,2 nghìn tỷ đồng. Toàn Tập đoàn đã tiết giảm gần 2.046 tỷ đồng. PVN đã ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 tổng số tiền là 733,8 tỷ đồng, trong đó đóng góp Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 là 554,9 tỷ đồng. Tập đoàn cũng ghi nhận 17 đơn vị kinh doanh có lãi trong 8 tháng đầu năm, trong đó có 13 đơn vị tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020.

Như Khuê

Dự án Biển Đông 1: Trí tuệ và bản lĩnh người Dầu khí Dự án Biển Đông 1: Trí tuệ và bản lĩnh người Dầu khí
Định hướng thích ứng của Petrovietnam khi nền kinh tế Hydro hình thành Định hướng thích ứng của Petrovietnam khi nền kinh tế Hydro hình thành
Fitch Ratings nâng triển vọng của PVN lên “Tích cực”, xếp hạng tín dụng độc lập ở mức “BB+” Fitch Ratings nâng triển vọng của PVN lên “Tích cực”, xếp hạng tín dụng độc lập ở mức “BB+”
PVTrans là một trong 10 doanh nghiệp thuộc PVN hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020 PVTrans là một trong 10 doanh nghiệp thuộc PVN hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020

/ www.daibieunhandan.vn