Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam không có giá trị

Tỉnh Quảng Ngãi thông báo cho ngư dân địa phương biết việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là không có giá trị.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh gửi Sở NN&PTNT, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và hải đảo văn bản về việc tuyên truyền, xử lý vi phạm pháp luật trong thời gian Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá (từ ngày 1/5 đến 16/8).

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam không có giá trị - 1
Lệnh cấm đánh bắt cá trong vùng biển Việt Nam của Trung Quốc là không có giá trị.

Theo đó, các sở, ngành và địa phương liên quan có trách nhiệm khẩn trương thông báo cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển biết việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị.

Tăng cường công tác động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam; hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển; chấp hành và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về khai thác thủy sản.

Tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo ngư dân không sang phía Đông đường phân định giữa Việt Nam - Trung Quốc trong Vịnh Bắc Bộ và vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép; mở thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ; thường xuyên liên hệ với lực lượng chấp pháp trên biển như Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng; vận động ngư dân cung cấp thông tin về tình hình tàu cá và lực lượng chấp pháp các nước hoạt động trên ngư trường, đặc biệt các hành động tàu công vụ nước ngoài xua đuổi, đập phá tài sản để các lực lượng kịp thời đấu tranh bảo vệ quyền lợi của ngư dân.

Ông Minh yêu cầu các đơn vị trên kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến, kiên quyết không cho tàu cá đi khai thác thủy sản nếu không đầy đủ các giấy tờ liên quan đến người, tàu cá theo quy định, tàu có chiều dài 15m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt nhưng không duy trì hoạt động, thiết bị không còn kẹp chì cố định trên tàu, tàu hoạt động không đúng nghề theo giấy phép khai thác thủy sản được cấp.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thủy sản, nhất là tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản và không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan thông báo đến ngư dân nếu xảy ra việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá thì khẩn trương gọi đường dây nóng của Cục Kiểm ngư, số điện thoại: 02462737323; Cảnh sát biển, số điện thoại: 02433554801, 02433554379.

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm ngang nhiên tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trên Biển Đông. Thời gian cấm biển thường là từ 1/5 đến 16/8.

Liên quan tới việc các nước trong khu vực tranh chấp và chiếm đóng trái phép các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần tuyên bố, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là hành vi xâm chiếm trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế.

THANH BA

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc ở Biển Đông Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc ở Biển Đông
Trung Quốc ngang ngược áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông Trung Quốc ngang ngược áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

/ vtc.vn