Lầu Năm Góc: Mỹ không xem xét các biện pháp trừng phạt "phủ đầu" đối với Nga

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố Mỹ không xem xét các biện pháp trừng phạt "phủ đầu" đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Nếu đó là một biện pháp răn đe và bạn sử dụng nó trước khi gây hấn thì sẽ mất tác dụng răn đe", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói.

"Nếu bạn trừng phạt bất kỳ ai vì điều gì mà họ chưa làm thì họ cũng có thể tiếp tục làm. Chúng tôi đã rất rõ ràng với cộng đồng quốc tế và với Tổng thống Putin về mức độ nghiêm trọng, những hậu quả kinh tế mà ông ấy có thể phải đối mặt", ông John Kirby cho biết thêm.

Lầu Năm Góc: Mỹ không xem xét các biện pháp trừng phạt 'phủ đầu' đối với Nga - 1
Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Mỹ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt trong trường hợp không có sự "gây hấn" của Nga. "Hiện tại, chúng tôi không xem xét biện pháp trừng phạt phủ đầu", ông John Kirby cho hay.

Bình luận của người phát ngôn John Kirby lặp lại những nhận định của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng trước. Ông Blinken cho biết, nếu các biện pháp trừng phạt mới "được kích hoạt ngay bây giờ", Mỹ sẽ "mất tác dụng răn đe".

Hôm 31/1, Nhà Trắng cho biết chính quyền Biden sẵn sàng trừng phạt các quan chức thân cận với Tổng thống Putin nếu Nga tấn công Ukraine. Trước đó, Tổng thống Biden cũng cảnh báo sẽ áp lệnh trừng phạt trực tiếp với ông Putin nếu Moskva có ý định động binh.

Nga phớt lờ các lo ngại về "biện pháp răn đe trừng phạt" của Mỹ và đồng minh, đồng thời bác tuyên bố nhiều tháng của các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây rằng Moskva có kế hoạch tấn công Ukraine.

Các quan chức Nga bày tỏ lo ngại về việc Mỹ đang đẩy vấn đề căng thẳng Ukraine lên cao, sử dụng điều này làm "cái cớ" để tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Đông Âu. Hơn nữa, Moskva cũng cáo buộc Washington thông đồng với truyền thông để gia tăng sự cuồng loạn chống Nga.

Lầu Năm Góc tìm kiếm cách thức mới để răn đe Trung Quốc Lầu Năm Góc tìm kiếm cách thức mới để răn đe Trung Quốc
Sợ tên lửa Nga tấn công, Mỹ tính toán đến việc đem giấu vệ tinh Sợ tên lửa Nga tấn công, Mỹ tính toán đến việc đem giấu vệ tinh
Lầu Năm Góc: Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn dự báo Lầu Năm Góc: Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn dự báo
/ vtc.vn