Lầu Năm Góc ký thỏa thuận chế tạo hệ thống phòng không cho Ukraine

Lầu Năm Góc ký thỏa thuận trị giá 182 triệu USD với tập đoàn Raytheon để sản xuất hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) cho Ukraine

Theo RT, ngày 27/8, Lầu Năm Góc đã ký một thỏa thuận trị giá 182 triệu USD với Raytheon (Mỹ) để sản xuất hệ thống tên lửa phòng không NASAMS cho quân đội Ukraine. Hệ thống này sẽ được chế tạo tại các cơ sở của Raytheon ở Tewksbury, Massachusetts và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024.

Trước đó vào đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 3 tỷ USD cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga ngày một leo thang. 6 hệ thống NASAMS trong thỏa thuận với Raytheon là một phần của gói viện trợ mới.

Hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine được thực hiện như một phần của Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), có nghĩa là các hệ thống vũ khí viện trợ sẽ được sản xuất riêng cho Kiev hoặc lấy từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

new-unmanned-systems-more-nasams-part-of-3b-ukraine-aid-package-07250950
Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến NASAMS. (Ảnh: RT)

Trong một bài báo vào đầu tháng này, Tạp chí Không quân của Mỹ đã mô tả NASAMS là một phần công nghệ quan trọng có thể giúp lực lượng Ukraine bắn hạ tên lửa hành trình của Nga, mối đe dọa hiện hữu đối với quân đội Ukraine hiện tại.

Moskva từ lâu đã chỉ trích việc cung cấp vũ khí cho Kiev của Washington và các đồng minh, cho rằng chúng chỉ kéo dài xung đột và làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

NASAMS là hệ thống phòng không do Raytheon và hãng quốc phòng Kongsberg của Na Uy cùng phát triển và sản xuất. Theo Raytheon, hệ thống này gồm 3 bộ phận: radar AN/MPQ-64 Sentinel, tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) và Trung tâm phân phối hỏa lực (FDC).

“Raytheon và các đối tác của chúng tôi đang làm việc cật lực để nhanh chóng cung cấp hệ thống phòng không quan trọng này giúp người dân Ukraine bảo vệ tổ quốc của họ”, ông Tom Laliberty, Chủ tịch bộ phận phòng không và tác chiến trên bộ của Raytheon, nói.

Theo ông, NASAMS có thể giúp Kiev “đánh bại vô số mối đe dọa, bao gồm tên lửa hành trình, máy bay và các hệ thống không người lái".

Trà Khánh / VTC News