Lầu Năm Góc ban hành chỉ thị đối phó Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ban hành chỉ thị, yêu cầu Lầu Năm Góc tiến hành nhiều sáng kiến mới nhằm ứng phó với Trung Quốc.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, chỉ thị của Bộ trưởng Lloyd Austin được đưa ra nhằm ứng phó với thách thức từ Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh đến hợp tác với các đồng minh và đối tác của Mỹ, nhất là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Chỉ thị này đảm bảo rằng, Lầu Năm Góc sẽ hoạt động theo các ưu tiên đã được đề ra đối với Trung Quốc”, Reuters dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Lầu Năm Góc ban hành chỉ thị đối phó Trung Quốc - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc cũng cho biết, các sáng kiến được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin yêu cầu thực hiện sẽ giúp cải thiện khả năng của quân đội trong việc "hồi sinh mạng lưới các đồng minh và đối tác của Mỹ, đồng thời tăng cường khả năng răn đe”.

Các sáng kiến này được đề xuất bởi "đội đặc nhiệm" về Trung Quốc, gồm 23 thành viên trực thuộc bộ Quốc phòng Mỹ, được thành lập hồi tháng 2.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden công bố đề xuất ngân sách quốc phòng, kêu gọi chuyển hàng tỷ USD từ các hệ thống vũ khí cũ sang các công nghệ mới nhằm răn đe Trung Quốc.

Tuy nhiên, đề xuất ngân sách của chính quyền Biden đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp và chuyên gia vì không tập trung vào những rủi ro ngắn hạn từ Trung Quốc.

Ưu tiên ứng phó Trung Quốc được xem là trọng tâm chính sách an ninh quốc gia của Mỹ trong vài năm nay. Washington bày tỏ quan ngại về các hành vi gây hấn, cưỡng ép và gây bất ổn trong khu vực của Bắc Kinh, đặc biệt là các hoạt động quân sự của nước này tại Biển Đông.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Lầu Năm Góc điều hành đội quân bí mật 60.000 người? Lầu Năm Góc điều hành đội quân bí mật 60.000 người?
Nga phô trương lực lượng ở Đông Âu, Lầu Năm Góc nâng mức cảnh báo Nga phô trương lực lượng ở Đông Âu, Lầu Năm Góc nâng mức cảnh báo
Lầu Năm Góc lập lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng đối đầu Trung Quốc Lầu Năm Góc lập lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

/ vtc.vn