Lâu đài 600 năm cháy rụi

Hỏa hoạn lớn khiến lâu đài Shuri, di sản thế giới có tuổi đời 600 năm ở tỉnh Okinawa, bị phá hủy hoàn toàn. 

Ngọn lửa bắt đầu bùng lên ở lâu đài Shuri ở thành phố Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, Nhật Bản lúc 2h30 sáng nay và nhanh chóng lan sang các tòa nhà bên cạnh, cảnh sát địa phương cho biết. Nguyên nhân vụ cháy hiện chưa được xác định.

Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cấu trúc chính của lâu đài chìm trong ngọn lửa dữ dội, để lộ phần khung bằng gỗ trước khi sụp đổ hoàn toàn. Một ngôi đền gần đó cũng bị bắt lửa.

Chưa có thống kê thiệt hại về người, song người dân trong khu vực đã được sơ tán lúc đám cháy xảy ra. Đội cứu hỏa lập tức được điều động tới hiện trường để dập lửa. Đến rạng sáng nay, phần lớn vụ hỏa hoạn đã được khống chế, song vẫn còn một vài đám cháy nhỏ vẫn âm ỉ.

Khu phức hợp lâu đài Shuri bao gồm 5 cấu trúc riêng biệt, trong đó đền thờ Seiden là công trình lớn nhất và được trang trí công phu nhất. Chưa có báo cáo cụ thể về thiệt hại của từng cấu trúc trong vụ cháy.

Hỏa hoạn ở lâu đài Shuri sáng sớm 31/10. Ảnh: Twitter/Asashicom.

Thời điểm xây dựng chính xác lâu đài Shuri đến nay vẫn là một bí ẩn, song các nhà nghiên cứu cho rằng nó được đưa vào sử dụng ít nhất từ thế kỷ 14 và trở thành cung điện của Vương triều Ryukyu, Nhật trong khoảng 450 năm.

Lâu đài Shuri gần như bị phá hủy trong Thế chiến II sau ba ngày bị Mỹ không kích dữ dội, nhưng được khôi phục lại trong nhiều thập kỷ sau cuộc chiến. Năm 2000, lâu đài Shuri được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Mai Lâm (Theo RT/Guardian)

Chụp ảnh lâu đài thời Trung Cổ, thấy người mặc áo choàng đen bí ẩn?
Khi những lâu đài cát được nâng cấp lên hàng tuyệt tác
Cô gái được bố mẹ xây lâu đài cho ngày cưới
Những lâu đài hàng trăm năm tuổi bị bỏ hoang trên thế giới
Đáng giá trăm tỷ nhưng lâu đài này chứa quá khứ đen tối

/ vnexpress.net