Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco "chứa chấp" chuyên gia bị FBI truy lùng?

FBI tin rằng một nhà nghiên cứu Trung Quốc bị cáo buộc gian lận visa để che giấu quan hệ với quân đội Trung Quốc vẫn đang trú tại lãnh sự quán TQ tại San Francisco.

Hồ sơ tại Tòa án quận ở San Francisco cho biết Juan Tang, làm việc tại Đại học California đã không trung thực trong đơn xin thị thực của mình, theo Reuters.

Juan nói không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, nhưng các nhà điều tra lại tìm thấy những bức ảnh chụp cô trong bộ quân phục quân đội Trung Quốc và phát hiện Juan làm việc như một nhà nghiên cứu tại Đại học Quân Y Không quân Trung Quốc.

FBI thẩm vấn Tang hôm 20/6. Sau đó, cô này tới lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco. FBI tin rằng Juan ở lại đó cho tới nay. Juan bị cáo buộc gian lận visa hôm 26/6.

lanh su quan trung quoc o san francisco chua chap chuyen gia bi fbi truy lung

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco. (Ảnh: Wiki Commons)

Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thể vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước ngoài trừ khi được mời và chỉ một số quan chức hàng đầu như các đại sứ mới có quyền miễn trừ ngoại giao.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco chưa bình luận về thông tin này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa phản hồi thông tin Reuters đăng tải.

Tin tức này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang sau vụ Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh yêu cầu đóng cửa cơ quan ngoại giao này được đưa ra với mục đích "bảo vệ tài sản trí tuệ" của Mỹ và thông tin cá nhân của công dân nước này.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói rằng lãnh sự quán trên là mắt xích trung tâm của mạng lưới các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng ở Mỹ của Trung Quốc, khẳng định việc đóng cửa là cần thiết.

Trong khi đó, nhà phân tích quân sự ở Hong Kong Song Zhongping nhận định động thái mới đây của Mỹ có thể có liên quan tới những bất đồng của Washington và Bắc Kinh trong việc đưa các nhà ngoại giao Mỹ trở lại Trung Quốc do các vấn đề về xét nghiệm và cách ly.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thống Trump cũng để ngỏ khả năng đóng cửa thêm lãnh sự quán của Trung Quốc khác ở nước này.

lanh su quan trung quoc o san francisco chua chap chuyen gia bi fbi truy lung Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc là \'trung tâm tình báo\'
lanh su quan trung quoc o san francisco chua chap chuyen gia bi fbi truy lung Đập ở Trung Quốc mở hết cửa xả lũ, nước ồ ạt nhấn chìm chục nghìn ha đất
lanh su quan trung quoc o san francisco chua chap chuyen gia bi fbi truy lung Đánh giá nguy cơ nổ ra xung đột Mỹ - Trung Quốc ở Biển Đông
/ vtc.vn