Lãnh đạo Xiaomi mất hàng tỷ USD vì lệnh cấm của Trump

Việc chính quyền Trump đột ngột đưa Xiaomi vào "danh sách đen" khiến các lãnh đạo Xiaomi thiệt hại nặng vì cổ phiếu lao dốc.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Lei Jun - CEO kiêm đồng sáng lập hãng thiết bị điện tử Xiaomi (Trung Quốc) đã mất gần 3 tỷ USD hôm nay, khi cổ phiếu hãng này giảm kỷ lục 10,26% trên sàn Hong Kong. Lei sở hữu hơn một phần tư cổ phần Xiaomi. Hiện tài sản của ông là 28,2 tỷ USD.

Lei là tỷ phú giàu thứ 4 tại Trung Quốc, xếp ngay sau Jack Ma. Ông chủ Alibaba đã mất gần 10 tỷ USD kể từ cuối tháng 10 khi giới chức siết kiểm soát các đế chế của ông.

5411 lei jun 6088 1610702405
Lei Jun - CEO kiêm đồng sáng lập hãng thiết bị điện tử Xiaomi. Ảnh: Bloomberg

Lin Bin - Phó chủ tịch Xiaomi hôm nay mất 1,5 tỷ USD, về 10,1 tỷ USD. Tài sản của ít nhất 5 cổ đông tỷ phú khác của Xiaomi cũng đi xuống.

Dù ngành công nghệ Trung Quốc gần đây chịu thiệt hại lớn vì giới chức trong nước siết kiểm soát và nhiều doanh nghiệp bị Mỹ đưa vào danh sách đen, Xiaomi vẫn tăng trưởng tốt.

Trong quý III/2020, công ty này đã vượt Apple về doanh số bán smartphone và còn chiếm thêm thị phần từ Huawei Technologies - công ty vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cổ phiếu Xiaomi tuần trước đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Tháng trước, vốn hóa hãng này còn vượt 100 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu họ đặt ra khi làm IPO năm 2018.

Tuy nhiên, đòn giáng bất ngờ từ chính quyền Trump đã kéo tụt thành tích của Xiaomi. Lầu Năm Góc hôm 14/1 đưa Xiaomi và 8 công ty khác vào danh sách các doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ với quân đội. Các nhà đầu tư Mỹ buộc phải thoái vốn khỏi các công ty trong danh sách này trước ngày 11/11.

Động thái này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Xiaomi thì phủ nhận việc họ bị quân đội sở hữu hoặc kiểm soát và cho biết sẽ "có hành động phù hợp để bảo vệ lợi ích của công ty và cổ đông".

Hà Thu (theo Bloomberg)

Mỹ liệt Xiaomi và 8 công ty Trung Quốc vào Mỹ liệt Xiaomi và 8 công ty Trung Quốc vào "danh sách đen"

Lầu Năm Góc đưa 9 công ty vào danh sách các doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ với quân đội nước này hôm 14/1.

/ vnexpress.net