Lãnh đạo vắng họp dịch tả heo Châu Phi: Bận nhiều việc!

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch tả heo châu Phi họp lần đầu tiên nhưng vắng đại diện Bộ Công thương, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo 389.

Chiều ngày 26/3/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT xác nhận, trong buổi họp đầu tiên sau khi Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch tả heo Châu Phi được thành lập vào sáng cùng ngày, nhiều đại diện của các Bộ, ngành vắng mặt, không tham dự cuộc họp.

Trong đó có cả những thành viên là ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch tả heo Châu Phi như đại diện Bộ Y tế, Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 389...

Theo ông Đông, đại diện các Bộ, ngành trên vắng mặt không làm ảnh hưởng tới nội dung cuộc họp đầu tiên của Ban.

"Nội dung chủ yêu cuộc họp hôm nay là đưa ra những dự thảo nhằm phòng, chống dịch tả heo đang bùng phát và kiểm soát trong tương lai. Nội dung dự thảo này sau cuộc họp sẽ được gửi đến đại diện các Bộ, ngành để lấy ý kiến" - ông Đông cho biết.

Lý giải về nguyên nhân vắng mặt của đại diện các Bộ, ngành trên, ông Đông nói: "Do họ bận nhiều việc, đột xuất nên không tham dự được".

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch tả heo Châu Phi đưa ra, tính đến hết ngày 25/3, có 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch bệnh, với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 64.879 con.

Đáng lưu ý, từ ngày 20/3 bệnh dịch tả heo Châu Phi có chiều hướng lây lan nhanh ở phạm vi rất rộng, trong đó đã có hộ chăn nuôi lớn với tổng đàn 4.500 (gồm 500 nái và 4.000 heo thịt) tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị bệnh.

Dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus, chỉ gây bệnh ở lợn nuôi và heo rừng, không gây bệnh cho các loài động vật khác; lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%; bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn; không lây nhiễm và gây bệnh ở người; virus có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm của heo; bệnh lây lan trực tiếp từ heo bệnh sang heo chưa mắc bệnh, sản phẩm heo mang mầm bệnh, hoặc gián tiếp qua các loài vật chủ trung gian mang mầm bệnh (ve mòng, côn trùng, gặm nhấm, chim di cư,...), yếu tố con người, các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi.

Hiện nay trên thế giới chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị bệnh.

Vân Nam

lanh dao vang hop dich ta heo chau phi ban nhieu viec Dịch tả heo châu Phi lan ra 20 tỉnh, thành

Chi cục Thú y tỉnh Lai Châu ngày 20-3 cho biết vừa phối hợp với huyện Tam Đường tổ chức tiêu hủy hơn 100 con ...

lanh dao vang hop dich ta heo chau phi ban nhieu viec Dịch tả heo châu Phi lan rộng ra 15 tỉnh, thành

Các địa phương khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn và khử độc tiêu hủy những đàn heo bị bệnh dịch tả châu Phi nhưng đến ...

/ http://baodatviet.vn