Lãnh đạo Trung Quốc đón năm mới với nỗi lo thịt heo

Nhiều nước trên thế giới vừa đón năm 2020 với champagne và pháo hoa trong khi quan chức cấp cao Trung Quốc đi thị sát các chợ thịt heo.

Bloomberg cho rằng, thịt heo chính là một trong những nỗi lo lắng lớn nhất của nước này khi bước sang năm 2020.

Trong chuyến thăm đầu năm mới, hai thành viên ưu tú của Bộ Chính trị là Bí thư Thượng Hải Lý Cường và Bí thư Thiên Tân Lý Hồng Trung đã đến kiểm tra tình hình bán thịt heo tại các chợ thực phẩm.

"Các cửa hàng tạp hóa liên quan đến sinh kế của hàng chục ngàn hộ gia đình. Do đó, các ủy ban đảng và chính quyền phải chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn cung cho thị trường", ông Lý Hồng Trung nói trong chuyến thăm đầu năm mới sáng thứ năm (2/1).

Trước đó, hôm 24/12/2019, Bí thư Bắc Kinh Thái Kỳ cũng chủ trì một cuộc họp để yêu cầu quan chức địa phương đảm bảo cung cấp đủ thịt heo cho thủ đô như là một trong những nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sinh kế của năm 2020.

lanh dao trung quoc don nam moi voi noi lo thit heo
Một cửa hàng kinh doanh thịt heo tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Thiên Tân Nhật báo cũng cho biết ông Lý kêu gọi các quan chức địa phương tăng cường giám sát và ổn định giá thịt heo cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác trước thềm Tết Nguyên đán diễn ra vào cuối tháng 1.

Giá thịt heo bị đẩy lên cao vì tả heo châu Phi, đã trở thành mối bận tâm hàng đầu của lãnh đạo Trung Quốc khi nước này bước vào mùa Tết. Lạm phát tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2012 vào tháng 11/2019, phần lớn do giá thịt heo và các mặt hàng thực phẩm khác tăng, trở thành nguồn cơn gây bất mãn.

Vấn đề này trở thành một trong các rủi ro chính trị khiến đảng cầm quyền tại Trung Quốc gia tăng giám sát các quan chức đứng đầu tỉnh, thành. Ít nhất 32 quan chức cấp thị trưởng đã được bổ nhiệm từ ngày 21/12 trong cuộc cải tổ quy mô lên các chính quyền địa phương.

Giá thịt heo tăng rất nhanh trong nửa cuối năm 2019, trở thành đề tài ảnh chế trên Internet Trung Quốc. Nhiều người dùng thịt ba chỉ làm vòng cổ để khoe sự giàu có một cách hài hước. Trong khi đó, chính phủ đưa ra một loạt chính sách để kiềm hãm mức độ tăng giá, từ nhập khẩu ở quy mô kỷ lục để việc tái đàn heo.

Trong đêm giao thừa vừa qua, nước này tuyên bố sẽ bán đấu giá thịt heo đông lạnh từ kho dự trữ quốc gia vào thứ sáu (3/1). Những động thái như vậy đã làm chậm tốc độ tăng giá thịt heo. Một số nhà kinh tế cho rằng CPI sẽ đạt đỉnh khi nhu cầu thịt heo lên cao trong Tết Nguyên đán, trước khi giảm dần vào năm 2020.

Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa gần đây đã chủ trì hàng loạt cuộc họp về thịt heo và nói hồi tháng 12/2019 rằng, chính quyền các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm.

"Chúng ta phải thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của Tổng bí thư Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường để đảm bảo sự ổn định của nguồn cung và giá thịt heo trong ngày Tết và xuân này", ông Hồ Xuân Hoa nói.

Phiên An (theo Bloomberg)

lanh dao trung quoc don nam moi voi noi lo thit heo Trung Quốc xả kho 10.000 tấn thịt heo

Số heo đông lạnh được Trung Quốc xả ra đợt này để bình ổn thị trường khoảng 10.000 tấn, nguồn gốc chủ yếu từ Mỹ ...

lanh dao trung quoc don nam moi voi noi lo thit heo Trung Quốc tiếp tục hủy mua thịt heo Mỹ

Tương tự các lần ông Trump dọa tăng thuế trước, Trung Quốc cắt tiếp hợp đồng mua 14.700 tấn thịt heo Mỹ.

/ vnexpress.net