Lãnh đạo Mỹ-Ấn thảo luận tuyến đường đối trọng với "Vành đai và Con đường"

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 8/9 đã hội đàm trong hơn một tiếng, thảo luận về các kế hoạch chung liên quan đến công nghệ, cơ sở hạ tầng, ngay sau khi ông Biden đến New Delhi dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

 
Lãnh đạo Mỹ-Ấn thảo luận tuyến đường đối trọng với
Cuộc gặp của Tổng thống Mỹ với Thủ tướng Ấn Độ diễn ra ngay khi ông Biden đến New Delhi để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh Reuters.

Kurt Campbell, quan chức cấp cao của Mỹ về chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, phát biểu với báo giới sau cuộc thảo luận rằng các nhà lãnh đạo đang nghiên cứu một “bước đột phá lớn” liên quan đến cơ sở hạ tầng và thông tin liên lạc sẽ kết nối Ấn Độ với Trung Đông và châu Âu.

Mỹ, Ấn Độ và các nước vùng Vịnh đang trong quá trình thảo luận về một hệ thống đường sắt liên kết các khu vực, một đối trọng với kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Eileen Laubacher, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tại Nam Á cho biết, Ấn Độ và Mỹ cũng sẽ hợp tác trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, công nghệ 5G và 6G cũng như vi mạch vào năm 2024.

Lần gần nhất hai ông Biden và Modi gặp trực tiếp là tháng 6 vừa qua khi nhà lãnh đạo Ấn Độ đến thăm Mỹ. Hai người dự kiến ​​sẽ thúc đẩy một số thỏa thuận đạt được vào tháng 6, bao gồm thỏa thuận cho phép General Electric sản xuất động cơ phản lực ở Ấn Độ để cung cấp năng lượng cho máy bay quân sự nước này.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng tham gia cuộc họp ngày 8/9. Phía Ấn Độ có Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar và Cố vấn an ninh Ajit Doval.

Sau G20, ông Biden sẽ đến thăm Việt Nam trước khi trở về Mỹ vào ngày 11/9.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lanh-dao-my-an-thao-luan-tuyen-duong-doi-trong-voi-vanh-dai-va-con-duong-i706487/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn