Lạng Sơn tăng cường phòng dịch viêm phổi cấp tại cửa khẩu Hữu Nghị

Lạng Sơn là tỉnh có đường biên dài tiếp giáp Trung Quốc, do vậy, những ngày gần đây lực lượng chức năng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp, chủng virus Corona mới (nCoV) tại các cửa khẩu. Các biện pháp phòng dịch được triển khai ngay từ các cửa khẩu - khu vực có nguy cơ dịch xâm nhập cao.  

Cán bộ kiểm dịch y tế cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) kiểm tra thân nhiệt các du khách. Ảnh: Phạm Đông

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp

Ghi nhận của phóng viên Lao Động tại cửa khẩu Hữu Nghị ngày 29.1 cho thấy, 100% khách đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh đều trang bị khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp. Đặc biệt, khi bước vào bên trong khu vực cửa khẩu, hệ thống camera đo thân nhiệt sẽ bao quát toàn bộ khu vực để phát hiện người có thân nhiệt cao, ở mức trên 38 độ C. Tiếp đó, trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, mỗi người sẽ được các cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt một lần để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.   

Theo quan sát, bên ngoài và bên trong khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh đã được các đơn vị chức năng dán các thống báo về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virut Corona gây ra. Cửa khẩu cũng khuyến cáo các hành khách có các dấu hiệu mắc bệnh viêm phổi cấp, đề nghị không nhập cảnh vào Việt Nam để tránh lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều tờ rơi đã được các cán bộ kiểm dịch y tế phát cho mỗi hành khách khi vào làm thủ tục xuất, nhập cảnh.  

Trao đổi với Lao Động, ông Phan Trần Kiên - cán bộ kiểm dịch y tế cửa khẩu Hữu Nghị cho biết: “Khi chúng tôi ngồi trong phòng điều hành quan sát trên màn hình camera sẽ quan sát được các luồng khách vào nhập cảnh. Hệ thống con trỏ của máy sẽ tự động di chuyển trên màn hình đến những người có thân nhiệt cao hơn bình thường, nếu ai có biểu hiện sốt thì hệ thống chuông sẽ báo lên. Trường hợp phát hiện ra người có thân nhiệt cao trên 38 độ C thì sẽ được đưa vào phòng cách ly để hỏi về các thông tin liên quan”.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh

Theo ông Kiên, hệ thống giám sát bằng camera và kiểm tra bằng máy chỉ là sang lọc ban đầu. Trước khi mỗi du khách xuất nhập cảnh bên phía Trung Quốc cũng được kiểm tra kỹ từng người sau đó mới làm các thủ tục tiếp theo. Quy trình kiểm tra của 2 nước về cơ bản là giống nhau, việc này nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp.

“Lượng du khách xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị từ Tết Nguyên đán Canh Tý giảm hơn so với trước, tuy nhiên công tác kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch lại vất vả hơn. Từ khi cửa khẩu triển khai tổ chức truyền thông khuyến báo, kiểm tra trực tiếp từng người phòng chống dịch bệnh ngay từ luồng nhập cảnh; quan sát tình trạng sức khỏe của tất cả các hành khách nhập cảnh về từ Trung Quốc thì chưa phát hiện trường hợp nào có thân nhiệt cao, có biểu hiện sốt” - ông Kiên thông tin.

Theo ông Hoàng Phúc Sinh - Tổ trưởng Tổ Kiểm dịch y tế, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các đơn vị chức năng đã bố trí lực lượng trực từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày để theo dõi toàn bộ khách nhập cảnh. Thêm vào đó, lực lượng chức năng cũng đã chuẩn bị phòng chờ, phòng cách ly. Nếu phát hiện có trường hợp nghi nhiễm có thể thực hiện các biện pháp tại chỗ nhằm khống chế dịch; quy trình và các thao tác xử lý tình huống cũng được đơn vị tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đảm bảo các cán bộ đều thực hiện thuần thục, kịp thời và hiệu quả.

Là du khách từ Trung Quốc về Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1978, nhà ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhưng ngày vừa qua bà và con trai ăn Tết tại Chiết Giang (Trung Quốc) đến hôm nay (29.1) mới về nước. Dịch bệnh viêm phổi cấp đang được cả thế giới quan tâm nên Trung Quốc cũng đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch. Tất cả các thành phố lớn như Vũ Hán, Hồ Bắc đều được phong tỏa, kiểm soát người ra vào. Các ngả đường đều có chốt kiểm tra, phòng dịch được cơ quan chức năng kiểm soát.  

“Khi vào Việt Nam, tôi đã được cán bộ kiểm dịch y tế cửa khẩu Hữu Nghị kiểm tra thân nhiệt, tình hình sức khỏe trước khi làm các thủ tục nhập cảnh. Sau khi đo và kiểm tra thấy thân nhiệt của tôi và con trai bình thường nên rất an tâm. Từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc tôi đều sử dụng khẩu trang để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm” - bà Thu thông tin.

Phạm Đông - Tạ Quang

/ laodong.vn