Lần đầu tiên một tổng thống Mỹ dừng tái tranh cử sau hơn 50 năm

Theo CNN, việc ông Joe Biden rút khỏi cuộc bầu cử 2024 đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ một tổng thống Mỹ đương nhiệm quyết định không tái tranh cử.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút khỏi cuộc đua ở lại Nhà Trắng diễn ra nhiều tuần sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Màn thể hiện của ông Biden trước đối thủ được đánh giá là gây thất vọng lớn đối với những người ủng hộ.

Quyết định rút khỏi cuộc bầu cử của ông Biden làm dấy lên câu hỏi về khả năng ông có thể hoàn thành thời gian còn lại của nhiệm kỳ hay không.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 56 năm, tương đương 14 nhiệm kỳ, một tổng thống Mỹ đương nhiệm quyết định không tái tranh cử. Lần gần nhất là Tổng thống Lyndon Johnson, người rút lui khỏi chiến dịch tranh cử vào năm 1968.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào người ủng hộ tại một điểm vận động tranh cử tại Detroit, Michigan hôm 12/7. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào người ủng hộ tại một điểm vận động tranh cử tại Detroit, Michigan hôm 12/7. (Ảnh: Reuters)

Khác với Tổng thống Johnson, ông Biden rút lui khi cuộc bầu cử đã bắt đầu. Đây cũng là diễn biến gây sốc giữa những biến động chính trị căng thẳng ở nước Mỹ, bao gồm cả việc ông Donald Trump bị ám sát.

Theo CNN, ông Biden đã thảo luận việc rút khỏi cuộc bầu cử với các cố vấn và thành viên gia đình trong 48 giờ qua. Các cuộc thảo luận đều diễn ra thông qua điện thoại.

Ông cũng không có cuộc họp trực tiếp cuối cùng với các cố vấn cấp cao thuộc nhóm tranh cử hoặc Nhà Trắng do ông đang mắc COVID-19 và đang nghỉ ngơi tại nhà riêng ở Rehoboth, Delaware.

Các cố vấn của Biden đều được thông báo ông sẽ rút khỏi cuộc bầu cử trước khi tuyên bố chính thức được đăng tải trên mạng xã hội X vào chiều 21/7 (theo giờ địa phương).

Dù vậy thông tin ông Biden rút khỏi chiến dịch năm 2024 vẫn gây bất ngờ cho nhiều cố vấn của ông tại cả Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Biden trong tháng qua chịu sức ép khổng lồ từ nội bộ đảng Dân chủ, sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với cựu tổng thống Donald Trump. 35 nghị sĩ Dân chủ đã công khai đề nghị ông rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng để nhường cơ hội cho người trẻ hơn.

Khi ông Biden rút lui, trong đại hội toàn quốc đảng Dân chủ dự kiến diễn ra ngày 19-22/8 ở Chicago, các đại biểu sẽ bầu ứng viên mới ra tranh cử tổng thống. Với sự ủng hộ của ông Biden, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhiều khả năng sẽ nhận được đề cử của đảng.

https://vtcnews.vn/lan-dau-tien-mot-tong-thong-my-dung-tai-tranh-cu-sau-hon-50-nam-ar884631.html

TRÀ KHÁNH / VTC News