Làm sạch sông Tô Lịch: Tranh luận giữa chuyên gia Nhật và Cty thoát nước

Nói về hiện tượng nước sông Tô Lịch ô nhiễm trở lại và nhiều cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, chuyên gia Nhật Bản lý giải là do đã xả khoảng 1,5 triệu m3 nước vào nơi có khu thí điểm làm sạch nên “toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các thiết bị kích hoạt trong vòng gần 2 tháng đã bị cuốn trôi“. Còn Công ty Thoát nước Hà Nội cho rằng đây là dòng chảy tự nhiên, không ai ngăn cản được.

Ngày 16/7, Tiến sĩ Tadashi Yamamura- Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, đơn vị đã gửi công văn tới Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Hà Nội đề nghị lùi thời hạn kết thúc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor đến ngày 17/9.

Theo đó, bước đầu dự án đã cho kết quả khả quan nhưng ngày 9/7, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Thoát nước Hà Nội) đã xả khoảng 1,5 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch, nơi có khu thí điểm làm sạch nên "toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các thiết bị kích hoạt trong vòng gần 2 tháng đã bị cuốn trôi".

"Gần như chúng tôi phải làm lại từ đầu và cần thời gian tối thiểu trên một tháng để kích hoạt trở lại hệ vi sinh vật có lợi. Đến lúc đó, việc lấy mẫu đánh giá mới có thể chính xác, khách quan", ông Tadashi Yamamura cho hay.

lam sach song to lich tranh luan giua chuyen gia nhat va cty thoat nuoc

Khu vực thí điểm xử lý bùn của các "chuyên gia Nhật Bản" tại sông Tô Lịch (Hà Nội). (Ảnh: Thành An)

Theo đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, nếu thực hiện dự án trên cả dòng sông Tô Lịch, từ đầu nguồn phía bên kia đường Hoàng Quốc Việt cho đến cả dòng sông thì hệ vi sinh vật có lợi được kích hoạt liên tục. Càng có dòng chảy, hệ vi sinh vật này càng dễ khuếch tán và có tác dụng phân giải chất ô nhiễm.

“Nhưng lần này, tổ chức thử nghiệm và đánh giá kết quả chỉ trong đoạn 300m ở đầu nguồn. Với lượng nước xả là 1,5 triệu m3, gấp 10 lần lượng nước thải/ngày đêm từ 280 cống chảy vào sông Tô Lịch nhưng lại chỉ chảy vào khu xử lý từ một cửa xả đầu nguồn duy nhất. Vì vậy, kết quả thí điểm bị ảnh hưởng”, ông Tadashi Yamamura nói.

Liên quan đến việc này, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội một lần nữa khẳng định: Thực hiện công tác phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định công ty phải hạ mực nước đệm trên hệ thống ao hồ của TP, trong đó có hồ Tây.

Mực nước của hồ Tây (rộng khoảng 500 ha) thời điểm đó cao hơn quy định khoảng 25 cm. Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện xả để đưa mực nước hồ Tây xuống mức bình thường là đúng quy định vận hành.

"Vận hành thoát nước của TP có quy trình, khi mà các hồ nước đầy, vượt quá quy định thì phải tiến hành xả để đảm bảo an toàn cho cả TP. Chúng tôi không thể vì một dự án thử nghiệm nào đó mà ngừng hết mọi hoạt động cấp thoát nước để chống ngập cho TP. Đấy là dòng chảy tự nhiên, không ai có thể ngăn cản được", vị này nói.

lam sach song to lich tranh luan giua chuyen gia nhat va cty thoat nuoc

Công ty Thoát nước Hà Nội khẳng định việc xả nước vào sông Tô Lịch để đưa mực nước hồ Tây xuống mức bình thường là đúng quy định vận hành. (Ảnh: T.A)

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, trước khi tiến hành xả nước, Công ty đã có thông báo cho đơn vị thử nghiệm. Chuyên gia Nhật Bản cũng đánh giá việc xả nước là đúng quy trình và ủng hộ, không ảnh hưởng đến hoạt động thử nghiệm.

“Phía đơn vị thí điểm đưa ra nhiều nguyên nhân để lùi thời gian lấy mẫu kết quả, trong đó có nguyên nhân do xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch. Điều này tôi thấy bình thường và họ cũng không có phản ứng gì trực tiếp với bên công ty", vị này nói thêm.

Đồng thời, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng, việc xử lý, giải quyết ô nhiễm của con sông Tô Lịch và phòng chống úng ngập của TP phải song song. Việc thử nghiệm công nghệ Nhật Bản để làm sạch sông Tô Lịch phải đảm bảo hoạt động bình thường, an toàn của hệ thống thoát nước của TP.

Theo đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội, vấn đề xử lý ô nhiễm ở sông Tô Lịch là việc được TP quan tâm và phía công ty cũng rất coi trọng. Về quan điểm đơn vị luôn ủng hộ, trân trọng những dự án thử nghiệm làm sạch các dòng sông, bởi khi đó TP. Hà Nội có cơ hội lựa chọn những công nghệ tốt nhất để giải quyết môi trường cho TP.

lam sach song to lich tranh luan giua chuyen gia nhat va cty thoat nuoc Việc xả nước hồ Tây đã 'cuốn trôi' kết quả thử nghiệm ở sông Tô Lịch
lam sach song to lich tranh luan giua chuyen gia nhat va cty thoat nuoc Công nghệ làm sạch sông Tô Lịch chỉ là giải pháp cục bộ
lam sach song to lich tranh luan giua chuyen gia nhat va cty thoat nuoc Toàn bộ sinh vật có lợi bị cuốn trôi khỏi khu thử nghiệm trên sông Tô Lịch

/ danviet.vn