Làm cách nào để sở hữu vaccine COVID-19 của Nga ?

Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty R-Farm, Alexei Repik, cho biết giá bán vaccine Sputnik V của Nga ra thị trường quốc tế ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, vaccine của Nga hiện vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 3 với sự tham gia của hàng nghìn người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Liên bang Nga cho biết Bộ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký số LP-006395 cho vaccine phòng ngừa COVID-19 Gam-COVID-Vac, do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật mang tên Viện sỹ N.F. Gamaley trực thuộc Bộ Y tế Nga phát triển.

Thông cáo báo chí khẳng định kết quả thử nghiệm đã cho thấy vaccine phát huy hiệu quả, có độ an toàn cao và khả năng miễn dịch kéo dài đến 2 năm. Tất cả các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đều tự phát triển được kháng thể kháng COVID-19 ở mức cao, trong khi không có trường hợp nào bị biến chứng nặng do tiêm chủng.

3638 2020 08 11t183036z 2 lynxnpeg7 2465 5053 1597199104

Việc bào chế loại vaccine này sẽ được thực hiện tại 2 cơ sở ở Nga gồm Viện Gamaleya và Công ty Binnopharm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko đã thông báo về việc cấp đăng ký vaccine COVID-19 tại cuộc họp chính phủ do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì. Chính Tổng thống Putin cũng xác nhận con gái ông đã được tiêm loại vaccine mới này.

Bộ Y tế Nga cho biết, Gam-COVID-Vac là loại vaccine vector 2 thành phần dựa trên loại virus adeno có nguồn gốc ở người. Vaccine đã trải qua tất cả các thử nghiệm cần thiết về an toàn và hiệu quả trên một số loài động vật (động vật gặm nhấm và linh trưởng), sau đó đã được thử nghiệm trên 2 nhóm tình nguyện viên (mỗi nhóm 38 người).

Cơ quan Y tế Nga khẳng định vaccine Gam-COVID-Vac không chứa các thành phần của virus SARS-CoV-2, đồng thời sơ đồ tiêm 2 lần cho phép hình thành khả năng miễn dịch lâu dài. Theo Bộ trên, kinh nghiệm sử dụng vaccine vector (với sơ đồ dùng 2 lần) cho thấy khả năng miễn dịch kéo dài đến 2 năm.

Trả lời trên kênh truyền hình Rossia -24, người đứng đầu Ban giám đốc công ty “R-pham” Aleksei Repik hôm qua thông báo, giá vaccine ngừa Covid-19 xuất khẩu ra nước ngoài của Nga sẽ ít nhất là 10 USD cho hai liều.

Ông Aleksei Repik -người đứng đầu Ban giám đốc công ty “R-pham” của Nga cho biết, ít nhất những lô đầu tiên sắp tới đây sẽ khá đắt. Ông lưu ý rằng, vaccine sẽ rẻ hơn, khi việc sản xuất đạt đủ khối lượng công nghiệp.

Trước đó, cũng trong hôm qua, phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, các lô vaccine phòng dịch Covid-19 đầu tiên sẽ được sản xuất ra trong vòng hai tuần nữa. Việc sản xuất vaccine của Nga trước hết sẽ ưu tiên cho thị trường nội địa, vì cần phủ kín nhu cầu của người dân.

Hiện Nga đã nhận được đơn đặt mua 1 tỷ liều vaccine phòng Covid-19 từ 20 nước. Theo người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga Kirill Dmitriev, vaccine sản xuất ở Nga sẽ được sử dụng trong nước, còn vaccine cho các nước khác sử dụng sẽ được sản xuất ở nước ngoài. Quỹ này đang phối hợp với các đối tác nước ngoài để sản xuất hơn 500 triệu liều ngừa Covid-19 mỗi năm.

Vaccine ngừa Covid-19 của Nga được sử dụng theo đường tiêm, với một liều là hai mũi tiêm và nó chỉ được sử dụng trong các cơ sở y tế. Vaccine được đựng trong lọ có thể tích 0,5 ml, được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C và có thời hạn sử dụng sáu tháng. Việc bào chế loại vaccine này ở Nga sẽ được thực hiện tại hai cơ sở, gồm Trung tâm Gamalei và Công ty Binnopharm.

Đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc cho biết, sau khi đăng ký vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới, Matxcơva sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nào quan tâm đến việc phát triển và sản xuất vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác quốc tế với tất cả các đối tác quan tâm trong việc phát triển và sản xuất vaccine cũng như các phương pháp điều trị để đảm bảo phối hợp phản ứng toàn cầu nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19”, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cũng nói rằng, các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine vừa đăng ký cho thấy kết quả vừa an toàn vừa có hiệu quả cao, đồng thời lưu ý rằng các loại vaccine “hứa hẹn” khác cũng đang được phát triển ở Nga.

PV (th)

Nga có vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới: Di sản từ cách làm thời Liên Xô Nga có vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới: Di sản từ cách làm thời Liên Xô
“Make in Việt Nam”, vaccine COVID-19 và quảng trường 353 tỉ đồng “Make in Việt Nam”, vaccine COVID-19 và quảng trường 353 tỉ đồng
Nga có vaccine Covid-19 tạo sức ép chạy đua cho Tổng thống Mỹ Trump? Nga có vaccine Covid-19 tạo sức ép chạy đua cho Tổng thống Mỹ Trump?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống