Lãi suất liên ngân hàng tăng đột biến

Cùng với những điều chỉnh về lãi suất huy động, những ngày gần đây, thị trường liên ngân hàng cũng ghi nhận những biến động mạnh nhất một thập niên trở lại đây.

Giao dịch tại MB.

Trong phiên giao dịch gần nhất (ngày 5-10), lãi suất cho vay qua đêm chạm mốc 8,44%/năm. So với phiên liền trước, mức lãi suất qua đêm này đã tăng 0,56 điểm phần trăm và cao hơn 3,46 điểm phần trăm so với một tuần trước. Đà tăng mạnh kể trên đã đưa lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm lên vùng cao nhất kể từ năm 2012, trước khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế hạn mức tăng trưởng tín dụng với hệ thống ngân hàng thương mại.

Bên cạnh lãi suất qua đêm, các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng ghi nhận mức tăng tương tự sau một tuần, hiện đạt lần lượt 9,48%/năm (tăng 3,96%); 8,47%/năm (+3,16%) và 7,69%/năm (+1,76%). Đây là mức lãi suất bình quân khoản tiền cho vay chéo giữa các ngân hàng, nhưng trên thực tế, sẽ có những khoản cho vay với lãi suất cao hơn mức 8,44%/năm.

Như vậy, chỉ trong một tuần trở lại đây, lãi suất liên ngân hàng tăng đột biến, đưa mặt bằng lãi suất qua đêm từ vùng 5%/năm lên 8,44%/năm hiện tại và lãi suất kỳ hạn 1 tuần đến 3 tháng tăng từ vùng 5-6%/năm lên 8-9%/năm. Các mốc lãi suất cho vay kể trên cũng đang cao hơn rất nhiều so với lãi suất tiền gửi trên thị trường 1 (ngân hàng với cư dân) áp dụng với cả những kỳ hạn dài trên 12 tháng.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Tai-chinh/1044066/lai-suat-lien-ngan-hang-tang-dot-bien

HÀ LINH / HNM.com.vn