Kỳ thi khốc liệt bậc nhất Trung Quốc ghi nhận số hồ sơ cao kỷ lục

Gần 3 triệu thanh niên Trung Quốc vừa bước vào kỳ thi công chức thường niên với chỉ 40.000 vị trí tuyển dụng, trong cuộc đua "guokao" được đánh giá là khốc liệt nhất nước này.

Được gọi là "guokao", kỳ thi tuyển dụng công chức hàng năm của các cơ quan trung ương và nhà nước của Trung Quốc đã bắt đầu lúc 9 giờ sáng ngày 26/11 tại các địa điểm thi ở 237 thành phố trên cả nước, bao gồm thủ đô Bắc Kinh.

China Daily ngày 27/11 dẫn số liệu Cơ quan Quản lý dịch vụ dân sự quốc gia cho biết, 3,03 triệu hồ sơ đã vượt qua vòng nộp đơn trong năm nay và đủ điều kiện tham gia kỳ thi vào ngày 26/11 vừa qua. Con số này tăng từ 2,6 triệu đơn thi tuyển vào năm ngoái và là mức cao nhất trong lịch sử kỳ thi công chức nước này.

Kỳ thi công chức khốc liệt của Trung Quốc ghi nhận số hồ sơ cao kỷ lục -0
Tỉ lệ chọi trong kỳ thi công chức năm nay của Trung Quốc lên đến 1/77. Ảnh: Xinhua

Đài truyền hình Hà Bắc ước tính thực tế có khoảng 2 triệu người đã tham gia kỳ thi này, dựa trên tỉ lệ trung bình mỗi năm có khoảng 30% thí sinh nộp hồ sơ nhưng không dự thi. 

Theo China Daily, bài kiểm tra thi công chức năm nay của Trung Quốc gồm hai phần. Trong phần đầu tiên, thí sinh sẽ phải trả lời khoảng 130 câu hỏi trắc nghiệm bao gồm các chủ đề như toán, phân tích dữ liệu, khoa học và kinh tế trong vòng 2 tiếng.

Trong phần thi thứ hai, thí sinh được yêu cầu viết 5 bài tiểu luận, mỗi bài từ 200 đến 1.000 từ về các vấn đề xã hội và chính sách của chính phủ trong thời gian 3 tiếng. 

Với 39.600 vị trí tuyển dụng của chính phủ trong năm nay, tỉ lệ "chọi" lên tới 1/77, con số cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt của kỳ thi này, theo Global Times. Mặc dù số lượng tuyển dụng này đã được mở rộng trong năm thứ 5 liên tiếp, nhưng số lượng nộp đơn thi tuyển cũng không ngừng tăng lên. 

Theo Reuters, con số hơn 3 triệu người đăng ký tham gia kỳ thi công chức cho thấy sự lo lắng của giới trẻ trong việc tìm kiếm một công việc ổn định và áp lực cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức sau COVID-19.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ky-thi-khoc-liet-bac-nhat-trung-quoc-ghi-nhan-so-ho-so-cao-ky-luc-i715157/

An Nhiên / CAND