Kỹ sư Trung Quốc đối mặt 219 năm tù vì buôn lậu chip quân sự Mỹ

Kỹ sư người Mỹ gốc Hoa sẽ phải đối mặt với mức án 219 năm tù vì tội vận chuyển trái phép các vi mạch máy tính chứa ứng dụng tác chiến điện tử và radar sang Trung Quốc.

Ông Yi-Chi Shih, 64 tuổi, một kỹ sư điện tử và giáo sư tại Trường ĐH California, TP Los Angeles, đã bị buộc 18 tội danh sau khi bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ hồi tháng 1- 2018 vì chuyển bất hợp pháp những vi mạch chứa ứng dụng quân sự cho các đối tác.

ky su trung quoc doi mat 219 nam tu vi buon lau chip quan su my

Ông Shih Yi-chi bị buộc tội chuyển bất hợp pháp vi mạch sang Trung Quốc. Ảnh: UCLA

Các công tố viên cho biết ông Shih và người đồng lõa Kiet Ahn Mai, 65 tuổi, đã âm mưu lừa một công ty Mỹ để sản xuất vi mạch máy tính tốc độ cao rồi xuất sang một công ty ở TP Thành Đô - Trung Quốc có liên hệ với ông Shih. Bị cáo Mai đã nhận tội buôn lậu vào năm ngoái và đối mặt mức án 10 năm tù.

Để có thể gửi lậu các vi mạch sang Trung Quốc, ông Shih đã giả vờ là khách hàng của công ty Mỹ không được nêu tên nói trên đang tìm mua vi mạch cao tần đơn khối (MMIC).

Bị cáo Shih còn bị phát hiện làm giả các giấy tờ khai thuế, lừa đảo qua điện thoại, thư tín, cung cấp thông tin sai cho cơ quan chính quyền trong suốt 6 tuần xét xử cùng với âm mưu truy cập trái phép máy tính nhằm đánh cắp thông tin.

Theo phán quyết, Bộ Tư pháp Mỹ đã quyết định ông Shih sẽ đối mặt với mức hình phạt cao nhất theo luật định là 219 năm tù. Theo báo South China Morning Post (Hồng Kông), ông cũng đối mặt nguy cơ bị tịch thu hàng trăm ngàn USD tài sản. Hiện ngày kết án vẫn chưa được xác định.

Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết những vi mạch này được sử dụng trong tên lửa, hệ thống tên lửa dẫn đường, máy bay chiến đấu, hệ thống tác chiến điện tử và các ứng dụng radar. Khách hàng của công ty này gồm Không quân Mỹ, Hải quân Mỹ và Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA)

ky su trung quoc doi mat 219 nam tu vi buon lau chip quan su my Người đàn ông Mỹ bị con trai lật tẩy tội ác giấu kín suốt 21 năm

Tội ác của người bố chỉ bị trừng phạt sau khi người con trai phát hiện hài cốt của mẹ bị chôn ở sân sau.

ky su trung quoc doi mat 219 nam tu vi buon lau chip quan su my Sát thủ mafia tiết lộ các mức giá hợp đồng tội ác

"Khách hàng phải trả 3.700 USD để đánh người gãy xương và 27.000 USD cho việc giết người", một sát thủ tại Italia nói.

Minh Yến (Theo The Independent, SCMP)

/ https://nld.com.vn