Kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc: Tổng thống Liên bang Nga tin tưởng đất nước có thể đương đầu các thách thức

Đúng 10h ngày 9-5 (giờ Matxcơva, tức 14h giờ Hà Nội), Lễ duyệt binh kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại bắt đầu trên Quảng trường Đỏ ở Thủ đô nước Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này.

Kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc: Tổng thống Liên bang Nga tin tưởng đất nước có thể đương đầu các thách thức  ảnh 1

Tổng thống Putin phát biểu tại lễ duyệt binh ở Quảng trưởng Đỏ nhân kỷ niệm 78 năm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II

Ngày 9-5, trên toàn Liên bang Nga kỷ niệm ngày lễ quan trọng nhất - Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Đây là Ngày Chiến thắng huyền thoại của Hồng quân Liên Xô trước chủ nghĩa phát xít và là ngày tưởng nhớ những người lính đã hy sinh trong cuộc chiến đẫm máu này.

Phát biểu tại Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 trên Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng nhân dân Nga nhân kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Tổng thống Putin nhấn mạnh không có gì mạnh mẽ hơn tình yêu của nhân dân Nga dành cho đất nước. Ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng nước Nga có thể đương đầu được với các thách thức hiện nay trong bối cảnh thế giới đang ở thời điểm mang tính “bước ngoặt”. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ đảm bảo an ninh của đất nước, đồng thời mong muốn thấy một tương lai hòa bình và ổn định.

Theo truyền thống, buổi lễ bắt đầu với việc đội danh dự rước quốc kỳ Liên bang Nga và cờ chiến thắng của Sư đoàn bộ binh Idritskaya số 150 thuộc Tập đoàn quân xung kích số 3, Phương diện quân Belorussia 1 trong điệu nhạc bài “Cuộc chiến Thần thánh”. Trên khán đài có sự hiện diện của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin, các cựu chiến binh cùng nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập gồm Belarus, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, Armenia và Kazakhstan.

Kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc: Tổng thống Liên bang Nga tin tưởng đất nước có thể đương đầu các thách thức  ảnh 2

Người dân theo dõi tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars di chuyển trên đường phố ngay trước lễ duyệt binh

Cuộc duyệt binh năm nay có sự tham gia của khoảng 10.000 sỹ quan và binh sỹ cùng 125 phương tiện kỹ thuật. Trong đó, khí tài quân sự tham gia Lễ duyệt binh có hệ thống phòng không S-400, xe bọc thép chở quân BTR-82A và hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M. Tuy nhiên, so với năm trước, có thể thấy số phương tiện kỹ thuật quân sự tham gia duyệt binh đã giảm hẳn, đồng thời không có phần diễu máy bay trên không.

Các khối diễu hành bao gồm các binh chủng của Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, các trường quân sự của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, cùng các đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB)… Tiếp theo các khối diễu hành bộ là khối các thiết bị quân sự có bánh. Dẫn đầu khối cơ giới là xe tăng T-34 huyền thoại.

Thành phần của khối kỹ thuật quân sự năm nay gồm có các loại xe bọc thép Tigr và Typhoon-U, xe bọc thép chở quân BTR-82A, hệ thống tên lửa phòng không S-400, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, tổ hợp tên lửa liên lục địa di động Yars, xe bọc thép bánh hơi Boomerang.

Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng từ lâu đã được Điện Kremlin tổ chức để thể hiện sức mạnh quân sự của Nga cũng như củng cố lòng yêu nước và tình đoàn kết của người dân Nga.

https://www.anninhthudo.vn/ky-niem-78-nam-chien-thang-trong-chien-tranh-ve-quoc-tong-thong-lien-bang-nga-tin-tuong-dat-nuoc-co-the-duong-dau-cac-thach-thuc-post539319.antd

Minh Trí / ANTD