Kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và tình huống hy hữu chưa từng có

Cùng là trường hợp khi nghỉ hưu mới bị thi hành kỷ luật cách chức nhưng trường hợp của Đô đốc Nguyễn Văn Hiến lại khác so với trường hợp ông Vũ Huy Hoàng và cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh.

 

ky luat do doc nguyen van hien va tinh huong hy huu chua tung co

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vừa bị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật (ảnh IT).

Ngày 21/6 vừa qua, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng gồm: Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương nhiệm kỳ 2005 - 2010; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010 (gồm Phó bí thư Đảng uỷ, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy và Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010).

Đồng thời, Bộ Chính trị yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về chính quyền đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến tương ứng với kỷ luật Đảng theo quy định. Như vậy sau kỷ luật Đảng, Đô đốc Hiến phải đối diện với kỷ luật về mặt chính quyền, có thể ông sẽ bị cách các chức vụ về chính quyền trong giai đoạn 2005 -2010.

Với những trường hợp cán bộ nghỉ hưu bị thi hành kỷ luật cách chức, trước đây có ông Vũ Huy Hoàng (Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 – 2016, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 -2016, cuối cùng Thủ tướng ký quyết định thi hành kỷ luật xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 -2016 của ông Hoàng) và ông Lê Phước Thanh (bị Ban Bí thư cách chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam giai đoạn 2010-2015).

Hai trường hợp kể trên bị xác định là vi phạm ở giai đoạn họ giữ chức vụ cuối cùng của quá trình công tác trước khi nghỉ hưu. Còn trường hợp Đô đốc Nguyễn Văn Hiến có điểm khác.

Chức vụ trong Đảng mà ông Hiến vừa bị Bộ Chính trị cách chức (đồng thời Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật ông cả bên chính quyền) không phải là chức vụ cuối cùng trong quá trình công tác của ông. Chức vụ cuối cùng trong quá trình công tác trước khi ông nghỉ hưu là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông được bổ nhiệm là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân năm 2009. Đây là giai đoạn công tác ông không có vi phạm.

Nếu như những vi phạm khuyết điểm rất nghiêm trọng của ông Nguyễn Văn Hiến được phát hiện sớm thì chắc chắn trong quá trình công tác tiếp theo ông sẽ không được thăng quân hàm Đô đốc (năm 2011, tương đương Thượng tướng) và giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Từ câu chuyện trên, một vấn đề được đặt ra, khi kỷ luật một cán bộ đã nghỉ hưu bằng hình chức cách chức giai đoạn trước đây của họ thì chức vụ sau mà họ đảm nhiệm sẽ thế nào. Ví dụ, một anh làm Vụ trưởng, giai đoạn này mắc vi phạm khuyết điểm nhưng không bị phát hiện, sau này anh đó được bổ nhiệm lên Thứ trưởng, giai đoạn này anh không vi phạm và giữ chức vụ này cho đến khi về hưu, khi tổ chức phát hiện anh đó sai phạm lúc còn làm Vụ trưởng và thi hành kỷ cách chức Vụ trưởng ở giai sai phạm này thì chức Thứ trưởng liệu có bị xem xét hay để nguyên.

Đối với quá trình công tác của người cán bộ phải từ cấp dưới mới lên được cấp trên; nếu người nào trong giai đoạn công tác ở cấp dưới mắc vi phạm, khuyết điểm thì chức cao hơn sau này của họ sẽ không còn đảm bảo giá trị khi vi phạm được chỉ ra.

Vấn đề từ thực tiễn như nêu trên rất cần được Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức (dự Luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV vừa qua) xem xét để có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến sinh năm 1954. Quê xã Gia Tân, Gia Viễn, Ninh Bình. Ông là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa X, XI. Đại biểu Quốc hội khóa XII.

Ông là người thứ hai trong Hải quân Việt Nam được thăng quân hàm Đô đốc Hải quân sau cố Đô đốc Giáp Văn Cương, nguyên Tư lệnh Hải quân.


Đô đốc Nguyễn Văn Hiến từng theo học Trường Sĩ quan Tên lửa đối hải Baku (Azecbaijan). Sau khi về nước, ông công tác tại Quân chủng Hải quân.

Năm 1998, ông Hiến được bổ nhiệm làm Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Năm 2000, ông Hiến được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, thăng quân hàm Chuẩn Đô đốc.

Năm 2004, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân chủng Hải quân, thăng quân hàm Phó Đô đốc.

Năm 2009, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Năm 2011, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến được Chủ tịch nước thăng quân hàm Đô đốc và giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Tháng 8 năm 2015, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến thôi kiêm nhiệm Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Năm 2016, ông Hiến thôi giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Hiện ông đã nghỉ hưu.

ky luat do doc nguyen van hien va tinh huong hy huu chua tung co Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị cách các chức vụ trong Đảng

Nguyên tư lệnh Quân chủng Hải quân vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến 10 khu đất quốc phòng.

ky luat do doc nguyen van hien va tinh huong hy huu chua tung co Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Đô đốc Nguyễn ...

ky luat do doc nguyen van hien va tinh huong hy huu chua tung co Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị kỷ luật

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình.