Ký hợp đồng mua hơn 25 triệu liều vaccine AstraZeneca

Công ty cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) và Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam đã ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Đây là hợp đồng thứ 2 của VNVC mua vaccine COVID-19 của AstraZeneca với số lượng lớn về Việt Nam.

Ngày 2/11, tại Edinburgh, Scotland, trong thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26)

, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) và ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam đã ký kết Hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca.

Đây là hợp đồng thứ 2 của Hệ thống tiêm chủng VNVC mua vaccine COVID-19 của AstraZeneca với số lượng lớn về Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhu cầu về vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam vẫn còn cao nhằm đạt mục tiêu đạt bao phủ vaccine cho toàn dân của Chính phủ.

VNVC tiếp tục ký hợp đồng đặt mua hơn 25 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca -0

Lễ ký kết hợp đồng được thực hiện trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát biểu trong buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, vaccine là mắt xích quan trọng trong công tác phòng chống dịch và mong muốn AstraZeneca sẽ sớm bàn giao đủ số vaccine trong hợp đồng đặt mua vaccine mà VNVC đã ký với AstraZeneca từ tháng 11/2020, đồng thời sớm tiếp tục dành cho Việt Nam thêm vaccine trong thời gian tới.

Đáp lời Thủ tướng, ông Pascal Soriot, Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca chia sẻ, ông hiểu Việt Nam là nước đông dân nên việc chủ động phòng chống dịch bằng vaccine là rất quan trọng. AstraZeneca cam kết sẽ bàn giao đủ số vaccine trong hợp đồng 30 triệu liều trong tháng 11 này, và sớm giao vaccine trong hợp đồng tiếp theo ngay trong tháng 12/2021.

Như vậy, tổng số vaccine phòng COVID-19 mà VNVC đã đặt mua thành công của AstraZeneca đến thời điểm này lên tới hơn 55 triệu liều. Theo đó, VNVC là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đặt mua vaccine phòng COVID-19 thành công và mang vaccine về nước sớm nhất với số lượng nhiều nhất.

Đến nay, với hợp đồng đầu tiên mua 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca ký vào tháng 11/2020, VNVC đã mang về cho Việt Nam hơn 20 triệu liều, số còn lại sẽ được giao trong tháng 11/2021.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: Dự kiến trong tháng 11/2021 sẽ hoàn thành bàn giao 30 triệu liều vaccine của hợp đồng thứ nhất để VNVC chuyển giao phi lợi nhuận toàn bộ số vaccine đó cho Chính phủ như cam kết. Ngay sau đó, đầu tháng 12/2021, lô vaccine đầu tiên của hợp đồng mới ký này sẽ có mặt tại Việt Nam.

Trần Hằng

Áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu mua vaccine AstraZeneca Áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu mua vaccine AstraZeneca
Chính phủ đồng ý mua 20 triệu liều vaccine Vero Cell, nghiêm cấm thu phí tiêm chủng Chính phủ đồng ý mua 20 triệu liều vaccine Vero Cell, nghiêm cấm thu phí tiêm chủng

/ cand.com.vn