Kinh tế Mỹ có thể thiệt hại 5 tỷ USD/ngày do đình công tại cảng biển

Nếu không có cuộc đàm phán nào được tổ chức, 1 ngày sau khi hợp đồng lao động hết hạn, cuộc đình công sẽ bắt đầu diễn ra.

Hợp đồng lao động giữa công đoàn Hiệp hội người khuân vác quốc tế (ILA) đại diện cho 45.000 công nhân cảng và nhóm người sử dụng lao động Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) hết hạn tối 30-9 giờ địa phương (trưa 1-10 giờ Việt Nam). Trong khi đó các cuộc đàm phán về tiền lương vẫn bế tắc.

1-7-.jpg
Đình công tại các cảng biển của Mỹ sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân đến từ việc ứng dụng tự động hóa trong vận hành, bốc xếp cảng biển khiến nhu cầu lao động tại các cảng ngày càng giảm.

Nếu các thành viên công đoàn bỏ việc, đây sẽ là cuộc đình công đầu tiên của ILA trên toàn bờ biển kể từ năm 1977, ảnh hưởng đến việc xử lý khoảng 50% hàng hóa vận chuyển theo đường biển của cả nước Mỹ.

Tổ chức Business Roundtable, đại diện cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Mỹ cho biết, họ "rất quan ngại về cuộc đình công tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh". Nhóm này cảnh báo, việc ngừng lao động có thể khiến nền kinh tế thiệt hại đến 5 tỷ USD mỗi ngày, gây tổn hại đến các doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Theo kế hoạch, nếu không có cuộc đàm phán nào được tổ chức, 1 ngày sau khi hợp đồng lao động hết hạn, cuộc đình công sẽ bắt đầu diễn ra.

Lãnh đạo của ILA Harold Daggett đã đe dọa sẽ đóng cửa 36 cảng do liên đoàn của ông quản lý nếu các nhà tuyển dụng như công ty vận tải Maersk và APM Terminals North America không tăng lương đáng kể và dừng các dự án tự động hóa nhà ga.

Tranh chấp này cũng khiến các doanh nghiệp phụ thuộc vào vận tải biển để xuất khẩu hàng hóa hoặc đảm bảo các mặt hàng nhập khẩu quan trọng lo lắng. Nhiều công ty bán lẻ lớn đã nhanh chóng nhập hàng hóa Halloween và Giáng sinh sớm để tránh sự gián đoạn liên quan đến đình công, có thể làm phát sinh thêm chi phí vận chuyển và lưu trữ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, đang theo dõi và đánh giá các biện pháp tiềm năng để giải quyết tác động từ đình công đến chuỗi cung ứng của Mỹ.

Chính phủ Mỹ khuyến khích các biện pháp tiếp tục đàm phán để đạt được thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên và ngăn chặn mọi sự gián đoạt trong hoạt động tại các cảng biển.

https://hanoimoi.vn/kinh-te-my-co-the-thiet-hai-5-ty-usd-ngay-do-dinh-cong-tai-cang-bien-679860.html

Quỳnh Dương / HNM