Kim Jong-un thăm quê nội trước kỳ họp quan trọng

Chuyến thăm quê đầu tiên trong năm của lãnh đạo Triều Tiên diễn ra một tuần trước kỳ họp thứ nhất của quốc hội nước này dự kiến vào 11/4.

kim jong un tham que noi truoc ky hop quan trong
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm quê ở Samjiyon, tỉnh Ryanggang ngày 4/4. Ảnh: Yonhap.

Kim Jong-un hôm 4/4 tới thăm quê nội Samjiyon, trong bối cảnh nhiều khả năng Kim sẽ tuyên bố lập trường về chính sách đối nội, đối ngoại cũng như các bước đi tiếp theo của Bình Nhưỡng tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân Tối cao khóa 14 (quốc hội) tuần tới. Đây là kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới và sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội không đạt được kết quả.

"Kim Jong-un, lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội đã đi bộ quanh thị trấn của huyện Samjiyon để tìm hiểu về tình hình kiến thiết ở đây", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA viết.

"Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đặt mục tiêu chính xác hàng tháng cho từng quy trình, nỗ lực hết mình để hoàn thành các dự án xây dựng giai đoạn hai theo kế hoạch mà không được phép thất bại, kêu gọi chỉ đạo, giám sát có trách nhiệm".

Lãnh đạo Triều Tiên từng tới thăm nơi này hồi tháng 11/2013, một tháng trước khi được cho là ra quyết định hành quyết người chú Jang Song-thaek. Cuối năm 2016, nhiều tháng trước khi Bình Nhưỡng công bố họp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên, ông Kim cũng tới đây.

Năm ngoái, Kim cũng tới Samjiyon hai lần, một lần vào tháng 7 sau khi dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore và một lần vào tháng 8, trước khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba.

Kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2011, Kim Jong-un kêu gọi phát triển quê hương. Ông công bố kế hoạch hoàn thành dự án phát triển Samjiyon vào năm 2020, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Huyện Samjiyon thuộc tỉnh Ryanggang, giáp biên giới với Trung Quốc. Triều Tiên tuyên bố vị trí địa lý của huyện này gần núi Paekdu, đỉnh núi cao nhất và linh thiêng trên bán đảo Triều Tiên, là nơi sinh của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.

Mai Lâm (Theo Yonhap)

kim jong un tham que noi truoc ky hop quan trong "Điều chưa từng xảy đến với ông Kim Jong-un đã xảy ra tại Hà Nội"

Tổng thống Trump tiết lộ ông đã quay mặt bước đi khi đang nói chuyện với Chủ tịch Kim, điều mà chưa một ai từng ...

kim jong un tham que noi truoc ky hop quan trong Trump: "Kim Jong-un chưa sẵn sàng cho thỏa thuận"

Trump cho biết ông đã trao đổi thẳng thắn với Kim Jong-un trong hội nghị ở Hà Nội, nhưng nhấn mạnh quan hệ giữa hai ...

/ VnExpress