Kim Jong-un nói thế lực thù địch "chưa từ bỏ dã tâm xâm lược Triều Tiên"

Chủ tịch Triều Tiên khẳng định nước này sẽ tiếp tục tăng cường năng lực quân sự nhằm đối phó với các nguy cơ đe dọa chủ quyền. 

kim jong un noi the luc thu dich chua tu bo da tam xam luoc trieu tien

Binh sĩ Triều Tiên trong một cuộc tập trận. Ảnh:KCNA.

"Bầu không khí hòa bình bắt đầu xuất hiện trên bán đảo Triều Tiên sẽ không kéo dài và dã tâm xâm lược Triều Tiên của các thế lực thù địch vẫn chưa bị xóa bỏ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/4 dẫn tuyên bố của lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim đánh giá năng lực độc lập về quân sự "là thanh gươm báu hùng mạnh" để bảo vệ chủ quyền, đồng thời khẳng định Triều Tiên cần nâng cao năng lực phòng thủ bởi "hòa bình chỉ có thể được đảm bảo bằng sức mạnh quân sự".

Tuyên bố được lãnh đạo Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vừa gặp nhau ở Washington để thống nhất mục tiêu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng với Triều Tiên" cũng như thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo. Trump cũng cho hay Seoul đã đồng ý mua một lượng lớn vũ khí của Washington, trong đó có nhiều tiêm kích và tên lửa.

Trang web tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri hồi tuần trước cho rằng việc Hàn Quốc tiếp nhận các tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ có thể phá hủy những nỗ lực kiến tạo hòa bình trên bán đảo và cảnh báo Seoul cần cân nhắc những "hậu quả thảm khốc" từ động thái này.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận nào giữa hai bên. Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng có dấu hiệu đang khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae và có một số hoạt động tại tổ hợp hạt nhân Yongbon.

Tuy nhiên, Kim Jong-un hôm qua tuyên bố sẵn sàng gặp thượng đỉnh lần ba với Trump nếu Mỹ thay đổi lập trường đàm phán. Trump sau đó tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với Kim và cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba sẽ tốt đẹp "nếu hai bên hiểu rõ lập trường của nhau".

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

kim jong un noi the luc thu dich chua tu bo da tam xam luoc trieu tien Trump ca ngợi quan hệ với Kim Jong-un, muốn gặp thượng đỉnh lần ba

Trump cho rằng quan hệ với Kim Jong-un đang ở mức "xuất sắc" và hy vọng lệnh trừng phạt cùng vũ khí hạt nhân sẽ ...

kim jong un noi the luc thu dich chua tu bo da tam xam luoc trieu tien Tân nguyên thủ Triều Tiên luôn sát cánh cùng Kim Jong-un

Choe Ryong-hae là phụ tá của Kim Jong-un từ khi ông Kim chưa lên nắm quyền và được nhận xét là người rất tự tin.