Kim Jong-un được tôn xưng 'tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Triều Tiên'

Truyền thông Triều Tiên dường như muốn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo tuyệt đối của ông Kim với quân đội bằng cách gọi mới.

kim jong un duoc ton xung tu lenh toi cao cac luc luong vu trang trieu tien

Kim Jong-un phát biểu trong cuộc họp với các tướng quân đội năm 2016. Ảnh: KCNA.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trong một bản tin về chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Cung điện Mặt trời Kumsusan ngày 15/4 đã gọi ông là "Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang" nước này.

Hiến pháp Triều Tiên được thông qua năm 2016 quy định Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ là chỉ huy tối cao của toàn thể lực lượng vũ trang nước này, tuy nhiên truyền thông nhà nước trong những năm qua thường gọi ông Kim là "Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên".

Danh hiệu mới của ông Kim được truyền thông Triều Tiên đề cập sau khi Hội đồng Nhân dân Tối cao nước này tuần trước thông qua hiến pháp sửa đổi. Trong kỳ họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao, ông Kim tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên không tiết lộ những thay đổi trong hiến pháp mới.

Sau cuộc họp, truyền thông nước này cũng lần đầu đề cập tới ông Kim với danh xưng "đại diện tối cao của toàn thể nhân dân" dù cách gọi trên đã được phê duyệt từ hồi tháng hai. Giới quan sát nhận định đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự tăng cường kiểm soát quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên.

Nguyễn Hoàng (Theo Yonhap)

kim jong un duoc ton xung tu lenh toi cao cac luc luong vu trang trieu tien Putin và Kim Jong-un có thể gặp thượng đỉnh vào tuần tới

Tổng thống Nga dự kiến thăm vùng Viễn Đông trên đường sang Trung Quốc và gặp lãnh đạo Triều Tiên tại đây.

kim jong un duoc ton xung tu lenh toi cao cac luc luong vu trang trieu tien Hàng chục nghìn người Triều Tiên diễu hành ủng hộ Kim Jong-un

Cuộc diễu hành diễn ra tại trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, thể hiện ủng hộ lãnh đạo Triều Tiên sau đợt thay đổi nhân ...

/ https://vnexpress.net