Kim Jong-un có thể đã tiêm vaccine Covid-19 Trung Quốc

Kim Jong-un và nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đã được tiêm vaccine Covid-19 thử nghiệm được Trung Quốc cung cấp, theo tình báo Nhật.

"Kim Jong-un và nhiều quan chức cấp cao trong gia tộc và mạng lưới lãnh đạo của Triều Tiên đã được tiêm phòng Covid-19 trong 2-3 tuần qua nhờ một loại vaccine do chính phủ Trung Quốc cung cấp", Harry Kazianis, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia có trụ sở tại Washington, chia sẻ trong một bài viết trên 19FortyFive, dẫn hai nguồn tin tình báo Nhật.

2612 kim jong un 6103 1606789495
Lãnh đạo Kim Jong-un trong một cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 25/7 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Kazianis vẫn chưa rõ công ty nào của Trung Quốc cung cấp vaccine cho Kim Jong-un và liệu loại vaccine thử nghiệm này đã được chứng nhận an toàn hay chưa.

Chuyên gia này dẫn lời nhà khoa học về y tế người Mỹ Peter J. Hotez cho biết ít nhất 3 công ty Trung Quốc đang phát triển vaccine ngừa Covid-19 gồm Sinovac Biotech, CanSinoBio, Sinophram Group.

Sinophram tuyên bố vaccine của hãng đã được sử dụng cho hơn một triệu người Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa công ty Trung Quốc nào công khai tiến hành thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 3 các loại vaccine ngừa Covid-19.

Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận ca mắc Covid-19 nào, tuy nhiên Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết không loại trừ khả năng dịch bệnh đã bùng phát ở nước này do các hoạt động giao thương và tiếp xúc với Trung Quốc trước khi đóng biên vào cuối tháng 1. NIS cũng đã phát hiện tin tặc Triều Tiên tìm cách xâm nhập vào hệ thống sản xuất vaccine Covid-19 của Hàn Quốc.

Tháng trước, Microsoft cho biết hai nhóm tin tặc Triều Tiên đã tìm cách truy cập trái phép vào mạng lưới các nhà phát triển vaccine tại nhiều quốc gia, trong đó có thể có cả tập đoàn dược phẩm AstraZeneca của Anh.

Khánh An (Theo Reuters)

Ông Kim Jong-un phát động chiến dịch phát triển kinh tế 80 ngày Ông Kim Jong-un phát động chiến dịch phát triển kinh tế 80 ngày
Ông Kim Jong-un mở chiến dịch 80 ngày, quyết hoàn thành mục tiêu đất nước Ông Kim Jong-un mở chiến dịch 80 ngày, quyết hoàn thành mục tiêu đất nước
Tổng thống Hàn Quốc: Lời xin lỗi của ông Kim Jong-un ‘đặc biệt và chưa từng có’ Tổng thống Hàn Quốc: Lời xin lỗi của ông Kim Jong-un ‘đặc biệt và chưa từng có’
/ vnexpress.net