Kim Dung mất cùng ngày với "bóng hồng trong mộng"

Nhà văn và minh tinh Hạ Mộng cùng qua đời ngày 30/10, sinh thời ông nhiều lần tán dương nhan sắc của bà.

Tiểu thuyết gia Kim Dung qua đời tại Hong Kong chiều 30/10. Cách đây hai năm cũng ngày này, Hạ Mộng từ biệt cõi trần. Sự trùng hợp này làm nhiều khán giả xôn xao. Bởi Hạ Mộng thường được truyền thông Hoa ngữ gọi là "bóng hồng trong mộng" của Kim Dung.

kim dung mat cung ngay voi bong hong trong mong
Diễn viên Hạ Mộng (1933-2016).

Hạ Mộng sinh ra trong gia đình trí thức. Năm 17 tuổi, bà gia nhập công ty điện ảnh Trường Thành. Nhờ có học vấn năng khiếu nghệ thuật, ngoại hình thích hợp đóng cả phim kim lẫn cổ, bà nhanh chóng trở thành diễn viên hàng đầu, là tên tuổi đảm bảo doanh thu phòng vé. Kim Dung và Hạ Mộng từng làm việc chung ở công ty Trường Thành. Nhà văn viết kịch bản một số phim do minh tinh đóng chính.

Theo tờ Bundpic, Kim Dung có giai đoạn yêu đơn phương Hạ Mộng. Trong cuốn sách Kim Dung và Nghê Khuông, nhà văn Hong Kong Thẩm Tây Thành từng hỏi Nghê Khuông chuyện Kim Dung theo đuổi một bóng hồng. Nghê Khuông trả lời: "Hình như là Hạ Mộng". Nghê Khuông, Kim Dung là bạn suốt mấy chục năm, được mệnh danh là hai trong Tứ đại tài tử Hong Kong.

kim dung mat cung ngay voi bong hong trong mong
Kim Dung và Hạ Mộng từng làm chung công ty điện ảnh Trường Thành.

Năm 1967, Hạ Mộng từ biệt Hong Kong, theo chồng định cư Canada. Ngày bà xa Hong Kong, Kim Dung viết bài xã luận trên tờ Minh Báo mà ông làm tổng biên tập, có nhan đề: Giấc mộng xuân của Hạ Mộng. Câu từ trong bài thể hiện sự tiếc nuối, tình cảm với nàng thơ. Bài viết có đoạn: "Hạ Mộng hẳn lưu luyến không thôi với làng điện ảnh - lĩnh vực giúp cô thành danh, lưu luyến bao năm tháng nỗ lực trong nghề. Nhưng, cuối cùng cô ấy đã đi. Có nhiều nguyên nhân khiến cô từ bỏ. Trong tưởng tượng của chúng ta, hẳn Canada tươi mới và trong lành hơn, có thể làm cô sống an vui hơn, nên cô mới dứt áo ra đi khi ở đỉnh cao sự nghiệp... Chúng ta hãy chúc phúc cho cô ấy".

Phần xã luận của tờ Minh Báo thường được dành cho những sự kiện xã hội lớn, các vấn đề thời sự quốc tế... Dành bài viết chia tay một ngôi sao nữ là lần phá lệ duy nhất của tờ báo này.

Kim Dung từng ca ngợi nhan sắc của Hạ Mộng: "Tây Thi đẹp như thế nào, chẳng ai từng trông thấy. Tôi nghĩ Tây Thi phải giống Hạ Mộng thì mới gọi là danh bất hư truyền".

Vì câu chuyện với Hạ Mộng mà lưu truyền nhiều giai thoại như Hạ Mộng là cảm hứng để nhà văn xây dựng Hoàng Dung, Tiểu Long Nữ.

Các nhân vật Hương Hương công chúa, Hoa Tranh công chúa... được lấy cảm hứng từ biệt danh Đại công chúa Trường Thành của Hạ Mộng. Tuy nhiên những câu chuyện này không được người trong cuộc xác nhận.

Tại sự kiện ở Thượng Hải năm 2014, Hạ Mộng chỉ nói gọn một câu khi được hỏi về chuyện với nhà văn: "Tôi và Kim Dung, chi bằng đừng nhắc lại".

Nghinh Xuân

kim dung mat cung ngay voi bong hong trong mong Lễ tang Kim Dung được tổ chức như thế nào?

Theo di nguyện của Kim Dung, gia đình sẽ tổ chức tang lễ riêng tư và kín đáo. Độc giả yêu quý ông có thể ...

kim dung mat cung ngay voi bong hong trong mong 9 tuyệt sắc giai nhân trong truyện Kim Dung

Tiểu thuyết Kim Dung không chỉ có các bậc anh hùng kỳ hiệp mà còn sáng tạo nên những giai nhân tuyệt sắc, võ công ...

/ VnExpress