Kiều Thanh: 'Tôi là vợ hai trong cuộc hôn nhân có 3 người'

Nữ diễn viên tự hào là người thứ ba thành công khi chung sống hạnh phúc với vợ cả của chồng và được bạn bè, người thân chấp nhận.

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi
Diễn viên Kiều Thanh.

- Trong nhiều năm không đi đóng phim, cuộc sống của chị diễn ra như thế nào?

- Tôi làm bà nội trợ. Nhìn ngoài ai cũng nghĩ rằng tôi có vẻ không biết làm gì, không thuộc tuýp phụ nữ của gia đình nhưng thực ra tôi rất đàn bà. Những năm vừa rồi, tôi không đi đóng phim mà ở nhà chăm chồng, chăm con, nấu cơm, đi chợ. Sở thích của tôi là làm những món ăn vặt như chè cháo, bánh trái, khâu vá, làm trang sức tâm linh để đeo và tặng người thân. Ngoài ra, tôi dành thời gian để thờ Phật ở nhà đồng thời lo việc tâm linh cho chồng. Mỗi tháng, tôi tụng kinh 10 ngày và ăn chay 4 ngày nên thời gian trôi nhanh lắm. 6 năm rời xa màn ảnh nhưng tôi thấy nó như một cái nháy mắt mà thôi. Suốt thời gian đó, tôi lui về làm hậu phương vững chắc cho chồng đi kiếm tiền.

- Chung sống nhiều năm và đã có một cậu con trai, lý do gì khiến anh chị chưa tổ chức đám cưới?

- Chúng tôi chưa làm đám cưới vì có lý do riêng. Tôi là vợ hai trong cuộc hôn nhân này.

- Nghĩa là...?

- Ông xã chưa làm thủ tục ly dị với vợ cả và đang sống với tôi. Ba người nhà tôi đi chơi với nhau bình thường. Con cái yêu thương, vui vẻ và thường xuyên quây quần.

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi
Kiều Thanh bên ông xã và con trai tại nhà riêng

- Mối quan hệ của chị với vợ cả của chồng như thế nào?

- Chúng tôi rất vui vẻ. Đó là mối quan hệ mà hai chị em có gì mới đều tặng nhau. Những chuyến du lịch của gia đình đều có chị cả và hai con trước của anh đi cùng. Tôi không tủi thân mỗi khi đi chung như vậy vì chính tôi là người chủ động rủ chị ấy đi cùng mà. Vợ cả rất yêu quý, thần tượng tôi.

- Tại sao chị lại nghĩ rằng người vợ cả của chồng yêu thương, thần tượng mình?

- Chị ấy yêu thương, thần tượng tôi vì hai chữ tình người, vì sự hy sinh và tình thương mà tôi đã dành cho anh ấy. Tôi đến với anh ấy không phải vì tình yêu trai gái đơn thuần mà phần nhiều vì tình nghĩa và cảm giác không thể nào ra đi trong lúc anh ấy gặp biến cố lớn, cần có mình ở bên. Dù biết rằng bản thân có thể bị tai tiếng, có thể bị thiệt thòi, tôi vẫn ở lại.

Chung sống với nhau, chúng tôi có tình nghĩa vợ chồng. Đó là thứ tình cảm thiêng liêng khiến cả hai sẵn sàng đồng cam cộng khổ, nắm tay nhau trên mọi chặng đường và khó khăn thế nào cũng không buông tay.

- Tình yêu của chị và người đàn ông hiện tại bắt đầu như thế nào khi anh ấy đã có một gia đình riêng?

- Nó bắt đầu bằng tình người. Tôi và anh ấy là anh em chơi với nhau suốt 6 năm. Vì thân thiết nên tôi biết được gia đình anh ấy không hề hạnh phúc. Khi anh ấy gặp biến cố, tôi biết tình yêu của chị ấy không đủ lớn bằng tôi. Tôi đến với anh ấy vì chị ấy buông tay. Vì tôi thương anh hơn nên chị ấy đã giao trách nhiệm làm vợ cho tôi. Đấy là câu chuyện có thật.

Gần đây tôi nói chuyện với con trai lớn của anh ấy rằng: "Con lớn rồi, cô mới nói cho con biết rằng cô không hề cướp bố của các con, không hề cướp chồng của mẹ con. Mẹ không yêu bố bằng cô và mẹ buông tay. Ngày ấy, mẹ con nói với cô 'Chị không cấm em đi với chồng chị. Chồng chị đi chán rồi sẽ về với chị. Từ bây giờ chị giao chồng cho em'. Cô nhận trách nhiệm với mẹ con nên bao nhiêu năm vừa rồi dù cuộc sống khó khăn biến động thế nào thì cô vẫn ở bên bố con chứ không hề buông tay. Con hãy về hỏi mẹ xem cô nói có thật không".

Tôi là người thứ ba xen vào hạnh phúc gia đình người khác nhưng tôi lành nên chẳng có cuộc đánh ghen nào cả và cũng chẳng có tai tiếng gì. Tôi không tranh cướp của ai cả.

"Tôi không chấp nhận chung chồng, tôi chỉ chấp nhận chị cả trên danh nghĩa mà thôi" 

- Chị nghĩ thế nào về kiếp chung chồng?

- Không có chuyện chung chồng vì chị cả vẫn làm tròn bổn phận của dâu con trong gia đình nhưng thực tế chồng là của riêng tôi. Anh ấy và chị cả chỉ là trên danh nghĩa thôi. Họ không ly dị và chị vẫn là vợ, vẫn là mẹ, vẫn là dâu con nhưng mỗi người ở một nơi. Ông xã hiện ở hẳn với tôi nhưng vẫn giữ hình ảnh cho các con. Tôi không chấp nhận chung chồng, tôi chỉ chấp nhận chị cả trên danh nghĩa mà thôi.

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi
Một buổi tối bình yên của gia đình Kiều Thanh hồi năm ngoái

- Tại sao chị không yêu cầu ông xã dứt khoát trong mối quan hệ tay ba này?

- Tôi không thể sống thất đức như vậy được. Người đàn ông có trách nhiệm với vợ con mới đáng là người để mình tôn trọng. Nếu anh ấy bỏ vợ thì cũng có ngày bỏ mình. Tôi chưa bao giờ le lói trong đầu suy nghĩ phải gây áp lực để anh ấy về bỏ vợ. Không những thế, tôi còn luôn nói rằng anh về với vợ con anh thì sẽ tốt hơn.

Chị ấy vẫn quan hệ rất tốt với gia đình nhà chồng và chăm sóc 2 con rất ngoan. Con tôi đẻ ra nhưng rất giống chị ấy. Mỗi lần đi chơi, chị ấy luôn chăm sóc con tôi. Các con chị ấy cũng rất yêu quý tôi. Chị ấy không có nhu cầu đến với một người đàn ông khác nên cũng không có ý định dứt khoát với ông xã. Mọi người yêu thương, vui vẻ với nhau như vâỵ thì tại sao tôi lại phải yêu cầu một sự dứt điểm để rồi tất cả phải lôi nhau ra toà.

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi
 

- Người phụ nữ nào cũng mong về một đám cưới nơi mình được chúc phúc bên người đàn ông mình yêu, còn chị thì sao?

- Tôi từng mặc áo dài chữ hỷ. Ngày ấy, tôi ra mắt họ hàng nhà chồng trước sự chứng kiến của chị cả. Vợ chồng tôi còn chụp ảnh chung với chị cả nữa. Đó không phải là đám cưới nhưng là một cuộc ra mắt chính thức trong quy mô hạn hẹp.

Tôi nghĩ rằng đám cưới chỉ là dành cho cha mẹ, họ hàng hai bên mà thôi. Với tôi, đám cưới không quan trọng mà quan trọng là vợ chồng sống với nhau hàng ngày. Nếu có làm thì chắc đám cưới của vợ chồng tôi phải hoành tráng, ấn tượng chứ không đơn giản là đám cưới bình thường để thông báo với công chúng hay họ hàng. Có lẽ tôi sẽ làm đám cưới khi con lớn.

"Mọi người hãy nhìn tôi mà học làm người thứ ba"

- Chị nghĩ gì nếu bị chỉ trích rằng là người thứ ba xen vào cuộc hôn nhân của người khác?

- Đúng đấy, tôi là người thứ ba nhưng các bạn hãy sống như tôi đi, hãy là người thứ ba được vợ cả yêu quý. Tôi muốn là người thứ ba tiên phong để mọi người phá bỏ suy nghĩ cho rằng người thứ ba là xấu. Người thứ ba như tôi chỉ mang đến những điều tốt đẹp cho người đàn ông của mình mà thôi. Cả gia đình chồng cám ơn tôi, vợ anh ấy cám ơn tôi, các con anh ấy yêu quý tôi. Tôi có thể tự tin để nói rằng mọi người hãy nhìn tôi mà học làm người thứ ba.

Mọi người đang có định kiến về con giáp thứ 13 nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó và mỗi gia đình là một hoàn cảnh, không ai giống ai cả nên đừng so sánh áp đặt, đóng khung chuẩn mực của bản thân vào người khác. Người thứ ba thực ra rất thiệt thòi.

- Vậy trong trường hợp có người thứ ba bước vào mối quan hệ của chị thì sao?

- Tôi sẽ cảm ơn người ta vì đã khởi động bản lĩnh người đàn bà nơi tôi. Tôi không trói chặt người đàn ông bên mình mà luôn quản lý anh ấy bằng ngọn lửa đam mê của tình yêu và cách ứng xử trong cuộc sống. Cho dù tôi già hay xấu thì chồng vẫn phải đam mê vì cốt cách, phẩm chất trong tôi. Tình yêu của tôi đủ lớn để tha thứ cho anh ấy, thông cảm bản năng của người đàn ông và khiến anh ấy quay về. Đó là cách xử lý không làm mất mặt chồng, không làm tổn thương người thứ ba kia. Cô ấy vì thế mà tôn trọng tôi, tôn trọng hạnh phúc của tôi. Với người vợ như thế, người chồng sẽ chẳng thể nào sai hơn và làm tôi tổn thương hơn như thế được nữa.

Từng ấy năm trên đời, tôi chưa bao giờ phải hổ thẹn và luôn luôn có thể ngẩng cao đầu tự tin vào bản thân kể cả về nghề hay cuộc sống riêng. Khi làm bất kỳ điều gì đó, tôi luôn nghĩ đến những người xung quanh và hệ quả của những việc mình làm. Sự chọn lựa và cách sống này không khiến tôi hổ thẹn với toà án lương tâm của mình.

- Không quan tâm đến những chỉ trích ngoài xã hội nhưng chị đối diện với bố mẹ ra sao khi quyết định trở thành người thứ ba một cách công khai?

- Tôi đã đả thông tâm lý của bố mẹ và gia đình từ khi sinh con. Bố tôi rất phong kiến, gia trưởng và kỳ vọng nhiều vào con gái. Thế nhưng, tôi vẫn quyết định sinh con mà chưa đám cưới và đánh đổi hết công danh, sự nghiệp để làm mẹ. Đó cũng là lúc cuộc sống của vợ chồng tôi nhiều biến động vì anh ấy bị phá sản.

Sinh con khi rất khó khăn, tôi đã phải quyết tâm rất nhiều để vượt qua tất cả. Tôi mạnh mẽ đến mức nghĩ rằng sinh con cho mình chứ không phải cho ai cả. Có những lúc người ta gọi tôi là bà mẹ đơn thân nhưng sự thực không phải vậy. Tôi vẫn sống với cha của con mình từ ngày ấy đến bây giờ rất hạnh phúc.

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi
Kiều Thanh và con trai khi cậu bé 2 tuổi.

- Từ khi có con, chị ứng xử thế nào trước những câu hỏi của cậu bé về gia đình đặc biệt của mình?

- Con có nhiều câu hỏi ngộ nghĩnh và hồn nhiên lắm. Khi còn nhỏ, con hay hỏi "Mẹ ơi, sao anh Bin, anh Boy lớn thế mẹ?". Những lúc ấy, tôi trả lời: "Ừ, vì mẹ đẻ ra Bi nhưng anh Bin, anh Boy là do bố đẻ ra chứ không phải mẹ". Lớn lên một chút thì con hay hỏi: "Mẹ ơi, bố con có hai vợ hả mẹ?".

Khi gặp mẹ Thuỷ (vợ cả), chồng tôi bảo chào mẹ Thuỷ đi con nhưng cháu nhất định không chào. Về nhà, ông xã kể với tôi và hỏi lại cháu "Bi ơi, vừa nãy gặp mẹ của anh Bin và anh Boy, con chào là gì nhỉ?" thì cháu nhất định không nói và ngúng nguẩy "Biết rồi còn hỏi làm gì". Tôi biết cháu sợ tôi buồn nên mới không chào chị cả là mẹ. Thế nhưng chính tôi đã là người chủ động nói với cháu rằng: "Con ơi, từ bây giờ nếu gặp mẹ anh Bin, anh Boy thì con phải chào là mẹ Thuỷ con nhé. Mẹ Thuỷ yêu con đấy. Con phải yêu mẹ Thuỷ nhé". Tôi biết mình không nói thế với con thì cháu sẽ không bao giờ gọi mẹ Thuỷ và không vui vẻ nhận tình cảm của chị cả. Từ khi gần gũi, mẹ Thuỷ rất yêu cháu và cháu cũng yêu mẹ cả lắm. Tôi luôn dặn con phải hoà đồng với nhà nội, yêu quý, nghe lời mẹ Thuỷ và yêu thương 2 anh trai. Tôi cố gắng xây dựng hình ảnh bố, mẹ và mẹ cả luôn tốt đẹp trong mắt con.

- Mối quan hệ của chị với 2 con riêng của chồng như thế nào?

- Hai con trai riêng của chồng tôi với vợ cả sinh năm 1998 và 2001. Các cháu rất ngoan và mối quan hệ của chúng tôi cũng rất tốt. Tôi gọi các cháu bằng con và xưng cô chứ không áp đặt các cháu phải gọi mình bằng mẹ. Hai đứa rất yêu thương tôi. Thằng lớn còn sẵn sàng ngồi nghe tôi xả 3 tiếng về những ức chế trong cuộc sống. Nếu nó không yêu thương tôi thì sẽ không bao giờ nghe 3 tiếng mà chỉ 5 phút thôi là chán rồi.

- Sau nhiều năm bước vào mối quan hệ này, tại sao đến bây giờ chị mới quyết định công khai mọi chuyện?

- Cái gì cũng cần thời gian và sự hy sinh thì mới được ghi nhận. Khi đạt được mục đích ấy, tôi mới đủ tự tin để công khai với truyền thông như thế này. Gia đình tôi đã đả thông được nhiều vấn đề. Họ hàng tất cả các bên cũng đã vui vẻ. Tôi bây giờ chẳng còn áp lực nào cả. Tôi tin rằng chị cả đọc được bài báo này cũng rất vui.

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi
Kiều Thanh (thứ hai từ trái sang) tại buổi họp báo ra mắt phim 'Bông hoa trên ngực trái' chiều 29/7

- Tại sao chị tự tin đến thế khi làm người thứ ba?

- Tại sao tôi không được tự tin vào bản thân khi những người thân xung quanh đều phải ngưỡng mộ những gì mình đã làm được? Hạnh phúc không phải là ích kỷ chiếm hữu, chỉ nghĩ cho bản thân mình mà là nhìn những người xung quanh vui vẻ. Tôi đã thành công khi hòa thuận, yêu thương nhau, khiến cho người thân của tất cả các bên bằng lòng. Bạn bè xung quanh cũng rất ngưỡng mộ những gì tôi đã làm. Tôi chỉ muốn thông báo với mọi người rằng, tôi đã làm được rồi đấy và hãy sống như tôi đi.

Điều gì ở ông xã khiến một diễn viên nổi tiếng xinh đẹp và tài năng như chị lại chấp nhận bước vào một cuộc hôn nhân có tới 3 người rồi dành hết tâm huyết cho nó?

- Đối với tôi, tình yêu này rất hoàn hảo. Tôi không biết mình yêu anh ấy vì cái gì nhưng đã dành hết tình cảm, sức lực, sự quan tâm và tuổi thanh xuân cho người đàn ông này. Bởi vậy, tôi không thể nào coi nhẹ nó được. 

Trở thành một người vợ, tôi lùi về phía sau và làm mọi điều anh ấy muốn. Điều gì anh ấy không thích, tôi không bao giờ làm. Tôi tin tưởng ở ông xã, cho anh ấy quyết định mọi chuyện trong gia đình. Tiền bạc, tài sản anh ấy cũng quản lý hết. Đã dành hết tâm huyết, sự tin tưởng và tuổi thanh xuân cho chồng nên canh bạc này, tôi đánh hết với đời luôn. 

- Nếu có cơ hội chọn lại, chị sẽ làm thế nào?

- Nhiều người cũng hỏi tôi nếu được chọn lại, liệu tôi có chọn một cuộc sống tròn trịa hơn hay không vì tôi xứng đáng có được nhiều hơn những gì mình đang có. Thế nhưng, tôi chưa bao giờ hối hận vì những quyết định của mình.

Chi Anh

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi Kiều Thanh Phía trước là bầu trời khóc vì ra đường là bị gọi “cave”

Kiều Thanh chia sẻ, sau khi “Phía trước là bầu trời“ phát sóng, cô đã từng phải khóc không biết bao nhiêu lần bởi cứ ...

kieu thanh toi la vo hai trong cuoc hon nhan co 3 nguoi Trà "cave" phim "Phía trước là bầu trời" sau 17 năm giờ ra sao?

Diễn viên Kiều Thanh là người có phong cách, suy nghĩ và những quan điểm sống vô cùng táo bạo, cá tính.

/ ngoisao.net